Đơn vị trực thuộc PGD
Kho học liệu
Lịch làm việc
  • Thứ tư 01/11/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/10/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/09/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS

  • Thứ ba 01/08/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS

  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet Edu Gate - a product of VINADES.,JSC

Báo cáo Tổng kết năm học 2013-2014 cấp Tiểu học Q.Hà Đông

Thứ hai - 04/08/2014 22:53

Báo cáo Tổng kết năm học 2013-2014 cấp Tiểu học Q.Hà Đông

Cấp tiểu học báo cáo kết quả đã đạt được trong năm học 2013- 2014, định hướng cho năm học tiếp theo
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC CẤP TIỂU HỌC QUẬN HÀ ĐÔNG

NĂM HỌC 2013 - 2014
----------------------------------------------------------------------------------
          Căn cứ hướng dẫn số 5478/BGD&ĐT-TH, ngày 8/8/2013 của Bộ GD&ĐT; Hướng dẫn số 8528/SGD&ĐT-GDTH của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 đối với giáo dục tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông báo cáo kết quả đã đạt được trong năm học 2013- 2014 với những nội dung sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
 I. Thuận lợi:
- Cấp Tiểu học quận Hà Đông luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền, của Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Định mức ngân sách dành cho giáo dục đã được quận quan tâm cấp kinh phí kịp thời, tạo điều kiện cho các trường hoạt động. Có văn bản hướng dẫn thu chi của thành phố quy định rõ về các khoản thu như: dạy học 2 buổi/ngày, chăm sóc bán trú và công tác XHH giáo dục tạo điều kiện thuận lợi cho các trường thực hiện đúng nguyên tắc các vấn đề về thu chi tài chính.
- Công tác xã hội hóa ngày càng được đẩy mạnh. Nhiều phường đã tích cực huy động các lực lượng xã hội tham gia đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
II. Khó khăn:
- Dân số cơ học ở khu vực nội quận tăng nhanh, nhiều khu đô thị không có trường học nên các trường trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Diện tích đất quy hoạch có nơi chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Một số trường còn 2-3 điểm lẻ, khó khăn trong công tác quản lý và thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Một số trường nội quận sĩ số học sinh trên lớp quá cao (trên 50 HS/lớp).
 
B. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
       I. Về việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
       - Phòng GD & ĐT Hà Đông đã chỉ đạo 100%  các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị 06/CT-TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Thực hiện tốt cuộc vận động về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Việc triển khai thực hiện nội dung chỉ thị rất thiết thực, cụ thể, phù hợp với yêu cầu đặc thù của cấp học; coi trọng việc giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp.
          -  100% các trường đã giảng dạy tích hợp nội dung giáo dục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học; Phòng GD&ĐT đã đẩy mạnh việc nhân rộng điểm các phong trào và tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho giáo viên ký cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo ngay từ đầu năm học.
          - 100% các trường đã tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “ Xây dựng Nhà trường văn hóa, Nhà giáo mẫu mực, Học sinh thanh lịch”.
          - 100% các nhà trường đăng ký đạt danh hiệu “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thường xuyên quan tâm tới việc đưa các bài hát dân ca, trò chơi dân gian phù hợp vào hoạt động ngoài giờ lên lớp, xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong trường, tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh; Đẩy mạnh việc xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho giáo viên và học sinh; Triển khai tốt việc giảng dạy đại trà bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Hà Nội”. 
- 100% các trường đã làm tốt việc tổ chức "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp tạo được không khí vui và học sinh thấy hào hứng trong những ngày đầu tiên đến trường.
   - 100% các nhà trường đã xây dựng được môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, phát huy được tính tích cực của học sinh; tiêu biểu là các đơn vị TH Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Dương Nội A, Dương Nội B,  Biên Giang, Kim Đồng, Đồng Mai 1, Vạn Phúc, Phú La,b...
Nhìn chung các nhà trường đã nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.
II/ Về Quy mô trường lớp và học sinh - Phổ cập giáo dục.
1. Quy mô trường lớp và học sinh:
- Tổng số trường Tiểu học: 25 ( trong đó 22 trường công lập; 03 trường tư thục)
- Tổng số lớp: 549 (Tăng 31 lớp so với năm học 2012-2013)
- Tổng số học sinh: 23827 (tăng  2510  HS so với năm 2013-2014). Trong đó:
 
Khối Số lớp Số học sinh
1 130     5989
2 112      4732
3 103      4319
4 100     3890
5 104        4264
Tổng 549      23827
- Trường TH Ban Mai có 12 lớp với 293 học sinh tham gia thí điểm chương trình trường học mới VNEN.
2. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học:
                    * Nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ  tuổi:
Phòng đã chỉ đạo 100 % các trường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi, cụ thể:
- Toàn quận đã huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1: 5989 em, đạt 100%
- Học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình Tiểu học đạt: 2995 em, đạt 99,2%. Tăng 0,7 so với năm học trước.
- Vận động tối đa và tạo mọi cơ hội để các em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi ra lớp.
- Phòng đã tổ chức tập huấn cho 50 cán bộ và giáo viên cốt cán (mỗi trường 02 Đ/c) về công tác PCGD để nâng cao hiệu quả việc thu thập và quản lý số liệu PCGD.
- Các phường đã đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch phổ cập, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý PCGD và nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi.
- Phòng đã tham mưu với Ban chỉ đạo CMC - PCGD quận, thành lập đoàn kiểm tra công nhận 17 phường đạt PCGDTH đúng độ tuổi năm 2013. 16/17 phường hoàn thành PCGD Tiểu học mức độ 2, đạt tỷ lệ 94,1 %. Qua kiểm tra một số phường, kết quả: các đơn vị đã thực hiện đúng kế hoạch công tác phổ cập, hồ sơ sổ sách đầy đủ; giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập.
* Thực hiện kế hoạch và chỉ tiêu huy động trẻ khuyết tật ra lớp:
Phòng GD &ĐT đã chỉ đạo các trường tiến hành rà soát, bổ sung danh sách và số liệu học sinh khuyết tật. 100% các trường đã nghiêm túc thực hiện Quy định về giáo dục hoà nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật ban hành theo quyết định số 23/2006/QĐ BGD-ĐT ngày 22/5/2006 của Bộ GD & ĐT về việc chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật. Đã huy động được trẻ tàn tật còn sức khoẻ ra các lớp hoà nhập. Duy trì 03 lớp học tình thương với 26 học sinh. Nhiều trường đã quan tâm hỗ trợ cho học sinh khuyết tật và giáo viên trong dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật.
Nhìn chung 100% các trường đã nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác này. Nhiều trường đã xây dựng các biện pháp tích cực để duy trì sĩ số, động viên các em chăm chỉ học tập, quan tâm học sinh yếu, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khuyết tật có cơ hội học tập, thực hiện tốt chế độ miễn giảm học phí cho các em diện chính sách hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị thực hiện tốt công tác PCGD và huy động trẻ khuyết tật ra lớp  năm 2013 tiêu biểu như trường TH Yết Kiêu, TH Lê Hồng Phong, TH Văn Yên, TH Đoàn Kết,...
III/  Về thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
1.  Đẩy mạnh hoạt động giáo dục đạo đức:
- Phòng đã chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức tốt lễ khai giảng và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua diễn đàn thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, lồng ghép vào các chủ đề trong chương trình giảng dạy gắn với cuộc vận động xây dựng “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch 3842/KH-GD&ĐT ngày 23/3/2009 về giáo dục đạo đức, pháp luật, truyền thống lịch sử Thủ đô và phong cách người Hà Nội cho học sinh Tiểu học; Thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương; Coi trọng nội dung giờ sinh hoạt tập thể; Tích cực đổi mới phương pháp dạy - học môn Đạo Đức đảm bảo các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả.
- 100% các trường đã triển khai dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh” cho học sinh Tiểu học.
- 100% các trường đã giảng dạy kĩ năng sống tích hợp trong quá trình giảng dạy các môn học như: Tiếng Việt, Đạo Đức, Tự nhiên - Xã hội và các môn học khác.
- 100% các trường dạy đúng, đủ chương trình môn Đạo đức; Thực hiện tốt việc đánh giá hạnh kiểm của học sinh tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Số lượng học sinh được đánh giá thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học sinh luôn chiếm tỷ lệ trên 99% ở các khối lớp, cụ thể:
* Xếp loại Hạnh kiểm:
Khối Số học sinh Thực hiện đầy đủ Chưa thực hiện đầy đủ
SL % SL %
1 5798 5797 99,99 1 0,01
2 4732 4732 100 0 0
3 4319 4319 100 0 0
4 3890 3890 100 0 0
5 4264 4264 100 0 0
Tổng 23827 23825 99,99 1 0,01
·        * Xếp loại Giáo dục: (không tính 814 học sinh trường TH Ban Mai- Đánh giá theo VNEN và 338 học sinh khuyết tật):
 
Số học sinh
(được đánh giá)
Giỏi Khá TB Yếu
SL  
Tỷ lệ
SL  
Tỷ lệ
SL  
Tỷ lệ
SL  
Tỷ lệ
22675 17301 76.3 3966 17.5 1315 5.8 93 0.4
 
          2. Đẩy mạnh hoạt động dạy học:
2.1 Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, chương trình, sách giáo khoa:  
- Phòng đã chỉ đạo 100% các trường nghiêm túc thực hiện hướng dẫn số 5379/BGD&ĐT-GDTH, ngày 20/8/2012 của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 đối với Giáo dục Tiểu học; Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT, ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn mục tiêu, kế hoạch dạy học.
- 100% các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo dạy đủ thời lượng không quá 7 tiết văn hóa/ngày.
           - 100% các trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình, đảm bảo tính vừa sức trong dạy học, phù hợp đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương. Các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc và đảm bảo các yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng cơ bản theo đúng “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình”; “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá, xếp loại các môn ở tiểu học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các trường đã rất chú trọng tăng cường việc dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống; giáo dục bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận trẻ em; giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS  vào các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với đối tượng học sinh.
- Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chủ trương cấp sách giáo khoa cho học sinh ở địa bàn khó khăn, học sinh diện gia đình chính sách; tăng cường xây dựng tủ sách dùng chung nhằm tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh diện chính sách có thể thuê hoặc mượn, đồng thời giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo quản sách để sử dụng trong nhiều năm. 100% học sinh đến trường đều có sách giáo khoa.
        - Phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng thời khóa biểu hợp lý; giáo viên phối hợp với cha mẹ học sinh hướng dẫn việc sử dụng sách, vở, đồ dùng học tập để học sinh không phải mang nhiều sách, vở khi đến trường. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh để sách, vở và đồ dùng học tập tại lớp.
         Nhìn chung các nhà trường đã thực hiện tốt các yêu cầu: không dạy học trước chương trình, không thi tuyển vào lớp 1; không yêu cầu học sinh làm thêm bài tập ở nhà, tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài học tại lớp. Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đủ thời lượng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
          2.2 Công tác chỉ đạo hoạt động dạy và học:   
          - 100% các trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn số 8528/SGD&ĐT-GDTH, ngày 22/8/2013 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014; văn bản số 8705/SGD&ĐT ngày 3/09/2009 về hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày và quy định các loại vở của học sinh Tiểu học.
          - Năm học 2013 - 2014, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD và các trường đã quan tâm đặc biệt trong việc chỉ đạo dạy - học và tổ chức các hoạt động đối với học sinh lớp 1 như: ưu tiên về cơ sở vật chất (phòng học, vị trí phòng học, trang thiết bị đồ dùng dạy học,….); Phân công giáo viên có trình độ, có kinh nghiệm, nhiệt tình dạy lớp 1; Giảm sĩ số học sinh/lớp; Tăng cường tổ chức chuyên đề và dự giờ đối với giáo viên lớp 1; Tích cực đổi mới phương pháp dạy học,…. Tiêu biểu như các đơn vị: Đoàn Kết, Văn Yên, Nguyễn Trãi, Lê Lợi, Lê Hồng Phong, Dương Nội B, Yết Kiêu, …
          - Phòng đã tiếp thu 10 chuyên đề của Sở; Sau các buổi chuyên đề của thành phố, phòng GD&ĐT đã tổ chức có hiệu quả 14 chuyên đề nhằm định hướng cho giáo viên lựa chọn phương pháp phù hợp với học sinh, với nhà trường để giảng dạy tốt các môn học đồng thời chủ động thực hiện mô hình dạy học phân hoá theo nhóm học sinh trong cùng một lớp đảm bảo phù hợp với từng đối tượng; Giao trách nhiệm cho giáo viên chủ động trong việc  thực hiện nội dung, chương trình đối với từng bài cụ thể đảm bảo phù hợp với hoàn cảnh và trình độ học sinh;  tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các môn học: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên Xã hội, Lịch sử và Địa lý, ... và thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
  - 100% các trường đã tổ chức kiểm tra nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng chuẩn kiến thức, lưu đề và kết quả kiểm tra để phục vụ tốt công tác chỉ đạo của trường; Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, đảm bảo đúng qui định. Việc thiết kế bài giảng của giáo viên đã được tinh giản, đúng yêu cầu và khuyến khích sự sáng tạo.         
2.3  Tập  trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:
- Phòng GD&ĐT đã tiếp tục chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra việc tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Những trường có điều kiện chủ động thực hiện mô hình dạy học phân hoá theo các nhóm đối tượng học sinh trong cùng một lớp đảm bảo phù hợp với từng đối tượng; 100% các chuyên đề đã thực hiện việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở đảm bảo Chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng bài, từng môn học. 100% giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy bám sát yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức, kĩ năng từng bài, thể hiện rõ hoạt động của giáo viên và học sinh, kết hợp hài hoà các hình thức, các phương pháp tổ chức dạy học đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với trình độ và khả năng nhận thức của học sinh. Việc hướng dẫn và rèn cho học sinh kĩ năng ghi vở, khả năng tự học đã trở thành nền nếp và có hiệu quả trong các trường tiểu học. Nhiều trường đã tăng cường tổ chức phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng tốt.
Nhìn chung, các trường Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông thường xuyên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
           2.4  Dạy đủ môn và các môn tự chọn:
- 100% các trường đã dạy Ngoại ngữ và Tin học theo Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.  
- Phòng GD& ĐT Hà Đông đã tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện dạy Ngoại ngữ và Tin học theo công văn số 298/SGD&ĐT-TH ngày 25/8/2008; công văn số 5350/SGD&ĐT-TH ngày 24/5/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, tổng số trường dạy tiếng Anh là: 25 trường (100%) .
-  100% các trường Tiểu học trong quận đã tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 1,2 theo đề án 04 của Quận ủy Hà Đông về nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh.
 2.5  Dạy học 2 buổi/ngày:
          - Quy mô trường, lớp, học sinh và chất lượng học 2 buổi/ngày được tăng lên; tỷ lệ học sinh học 2 buổi / ngày đạt 100 % .
          - 100% học sinh được thực hành những kiến thức đã học và tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập. Nhiều trường đã tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ năng khiếu tạo cơ hội cho học sinh tham gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các trường đã chỉ đạo tốt việc dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục, chương trình, sách giáo khoa do Bộ quy định ở buổi thứ nhất và các tiết tăng cường cho buổi thứ 2 trong ngày; các trường có thư viện đạt chuẩn đã tổ chức cho học sinh học tập tại thư viện 1 tiết/ tuần đạt hiệu quả cao.
          2.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:
 Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo 100% các trường thực hiện tốt việc khảo sát chất lượng đầu năm học môn Toán và Tiếng Việt đối với học sinh khối 2,3,4,5 để phân loại học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng; Tăng cường đánh giá học sinh bằng nhận xét. Ngoài bai KTĐK cuối HKI và cuối năm, GV không đánh giá học sinh lớp 1 bằng điểm số trong quá trình dạy học. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 32/TT-BGD&ĐT, ngày 27/10/2009 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học. Đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo hướng dẫn số 9890/BGD&ĐT-GDTH, ngày 17/9/2007 của Bộ GD&ĐT.
·        Kết quả học tập môn Toán, Tiếng Việt: (không tính 814 học sinh trường TH Ban Mai và 338 học sinh khuyết tật):
Khối Số học sinh
(được đánh giá)
XL môn Toán  (%) XL môn Tiếng Việt (%)
Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
1 5769 5067
(87.9)
607
(10.5)
76
(1.3)
19
(0.3)
4721
(81.8)
882
(15.3)
138
(2.4)
28
(0.5)
2 4696 3719
(79.2)
752
(16.0)
203
(4.3)
22
(0.5)
3755
(80.0)
726
(15.5)
201
(4.3)
14
(0.3)
3 4227 3287
(77.8)
732
(17.3)
193
(4.6)
15
(0.3)
3184
(75.3)
891
(21.1)
145
(3.4)
7
(0.2)
4 3814 2746
(72.0)
729
(19.1)
317
(8.3)
22
(0.6)
2853
(74.8)
766
(20.1)
188
(4.9)
7
(0.2)
5 4169 3297
(79.8)
646
(15.5)
221
(5.3)
5
(0.1)
3179
(76.2)
850
(20.4)
140
(3.4)
0
(0.0)
 
Tổng
22675 18116
(79.9)
3466
(15.3)
1020
(4.5)
83
(0.3)
17692
(78.0)
4115
(18.2)
812
(3.6)
56
(0.2)
 
2.7. Tổ chức Hội thi:
- Tháng 10, 11/2013, Phòng đã chỉ đạo 100% các trường tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi lớp 4 ở các môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Địa lí, Âm nhạc. Mỗi giáo viên dự thi cả 2 phần: Lý thuyết và thực hành dạy 2 tiết; 100% giáo viên trong các nhà trường đã tích cực tham gia vào các khâu của hội thi (giáo viên dạy thi hoặc tham gia dự giờ, góp ý kiến xây dựng cho bài dạy); từ đó nâng cao năng lực sư phạm, kĩ năng chuyên môn và chất lượng giảng dạy.
- Tháng 12/2013, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã tổ chức Hội thi GV dạy giỏi cấp quận.
          Tổng số GV dự thi: 31. trong đó GV cơ bản: 24 Đ/c; GV chuyên biệt: 7 đ/c.
Kết quả: trao 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 6 giải Ba và 11 giải KK.
- Tổ chức thi tiếng Anh qua Internet cấp quận.
- Tổ chức khảo sát học sinh khối 3,4,5 (học kỳ I) theo đề án 01.
- Tháng 1/2014 tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, đạt 02 giải Nhất; 01 giải KK.
- Tháng 3/2014 Tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Quận. Kết quả: trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 6 giải KK. Tham dự Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Thành phố: Hà Đông đạt giải Nhất.
- Tháng 4/2014, phòng GD đã tổ chức khảo sát học sinh khối 3,4,5 (học kỳ II) theo đề án 01.
- Tổ chức các kỳ thi Olympic Tiếng Anh, Tiếng Anh qua mạng, Toán qua mạng các cấp.
- Tổ chức Hội thi Giáo viên làm TPT Đội giỏi cấp Quận và chọn cử, bồi dưỡng giáo viên tham dự Hội thi cấp Thành phố.
 Kết quả :
- Tháng 5/2014 tổ chức Giao lưu học sinh giỏi lớp 5 cấp quận: đã có 505 em đạt giải, trong đó có: 38 giải Nhất; 117 giải Nhì; 159 giải Ba và 191 giải Khuyến khích.
- Tham dự Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp Thành phố. Kết quả Hà Đông đạt 01 giải Nhất; 01 giải Nhì.
3. Các hoạt động giáo dục khác:
          - 100% các trường tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.   
- Phòng đã chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 23/2006/CT-TTg ngày 12/7/2006 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học, các quy định về vệ sinh trường học, đảm bảo có nước sạch, đảm bảo tất cả các nhà trường đều có đủ nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh.
- 100% các trường tổ chức học 2 buổi/ ngày và bán trú thực hiện nghiêm túc các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý chặt chẽ công tác thu - chi theo đúng qui định.
- Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo việc giáo dục an toàn giao thông; phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua chương trình nội khóa và các hoạt động ngoại khoá tại các nhà trường.
- 100% các trường tham dự và hưởng ứng Lễ phát động cuộc thi Nha học đường- Nụ cười rạng rỡ, tương lai tươi sáng.
- 100% các trường tổ chức và thực hiện chuyên đề “ Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm”. Trong đó, trường TH Vạn Phúc vinh dự được đón Hoàng tử Anh quốc xứ Ken và được thực hiện Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” do Quỹ phòng chống Thương vong Châu Á tài trợ với hơn 1000 chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đến nay, tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong toàn quận đã lên đến hơn 90 %.
- Chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngành giáo dục quận đã tổ chức Liên hoan chiến sĩ nhỏ Điện Biên, đã thu hút 100% học sinh các trường Tiểu học tham gia với niềm tự hào của lịch sử dân tộc.
- Tháng 5/2014, ngành Giáo dục Hà Đông đã tổ chức “ Ngày hội thiếu nhi” với nhiều hoạt động ngoại khóa hết sức đa dạng, phong phú như: thi vẽ tranh, kéo co, thi thuyền trên cạn, nhảy bao bố…thu hút 100% học sinh các trường tiểu học trong quận tham dự, tạo môi trường để học sinh có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và phát triển toàn diện.
- Các trường thực hiện tốt các quy định về trang phục; trang trí trường, lớp, xây dựng môi trường sư phạm, cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện.
IV/  Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
          - 100% các nhà trường đã nghiêm túc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về một trong những nhiệm vụ và giải pháp phát triển giáo dục đến năm 2020 tại thông báo số 242/TB/TW ngày 15/4/2009 “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng”. Thực hiện tốt chỉ thị số 40- CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
 - Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp”. Quan tâm giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, nhân cách nhà giáo, đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm và thiếu gương mẫu trong đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh.
-  Phòng GD&ĐT đã tổ chức bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về: Nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo nhà trường; công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Phòng GD&ĐT đã cử CB,GV tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn công tác Thanh tra tại trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội.  
-  Tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn, đồng thời chỉ đạo các trường tiếp tục nghiên cứu và thực hiện Chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học.
          - 100% các trường thực hiện tốt quy chế dân chủ. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên trong giáo dục học sinh..
          - 100% các trường đã tăng cường tổ chức các chuyên đề về dạy - học các môn học để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở các khối lớp. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về vai trò và vị trí của công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng, tự bồi dưỡng  nâng cao trình độ tin học cho giáo viên; Thực hiện đúng qui định về việc sinh hoạt tổ khối chuyên môn, đảm bảo chất lượng; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong hoạt động dạy học, đặc biệt là trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời với việc nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm trong giáo dục học sinh. Một số trường không đủ giáo viên đã  chủ động hợp đồng để dạy đủ và đảm bảo chất lượng dạy học.
  Nhìn chung các nhà trường đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong năm học và trong hè theo kế hoạch bồi dưỡng .
V. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
1. Đẩy mạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học:
Phòng GD tích cực tham mưu với UBND quận trong việc xây dựng kế hoạch phát triển quy mô, mở rộng mạng lưới trường lớp phù hợp với tốc độ phát triển dân cư trong khu vực; Bổ sung phòng học và các phòng điều kiện để tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày. Quận đã đầu tư trang bị các thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu đa năng,...  ; thư viện của nhiều trường đã được đầu tư thêm  sách, truyện. … góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
2. Đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học tự làm:
- Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường tiếp tục kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư số 15/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 16/7/2009 của Bộ GD&ĐT. 
- 100% các trường đã tăng cường công tác bảo quản, sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học một cách thiết thực và hiệu quả; hướng dẫn học sinh tích cực sử dụng bộ đồ dùng học tập đã được trang bị. Không có tình trạng đồ dùng tới lớp mà hoc sinh không được sử dụng. Phong trào tự làm đồ dùng được đẩy mạnh trong các nhà trường. Bộ GD&ĐT về kiểm tra công tác sử dụng đồ dùng dạy học tự làm tại TH Lê Lợi và đã đánh giá cao. Nhiều trường đã sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học, thiết bị điện tử, các đồ dùng dạy học tự làm phục vụ hoạt động dạy và học.
3. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường CQG:
- Phòng DG&ĐT tích cực tham mưu với UBND quận mở rộng diện tích, đầu tư CSVC cho các trường cận chuẩn và có kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia; Tổ chức rà soát, kiểm tra lại các trường đạt chuẩn giai đoạn 1996 -2000 đề nghị thành phố kiểm tra lại theo quyết định 59. Đối với những trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, tiếp tục nâng cao chất lượng và phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Đến nay, toàn Quận có 19 trường TH đạt Chuẩn QG, đạt tỷ lệ 76%.
Nhìn chung trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, của sở GD&ĐT Hà Nội, cùng với sự tham mưu có hiệu quả và công tác quản lý chỉ đạo của các nhà trường, công tác xây dựng trường Tiểu học đạt CQG quận Hà Đông đã có những chuyển biến tích cực.
VI. Công tác quản lý:
          1. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục:
          -   Phòng GD đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra chuyên môn và quản lý chất lượng giáo dục, tăng cường trật tự, kỷ cương, nền nếp trong trường tiểu học. Kiểm tra công tác quản lý việc dạy thêm học thêm, công tác thu - chi trong trường học. Tăng cường kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các sai phạm sau kiểm tra.
* Công tác kiểm định chất lượng giáo dục:
- Phòng Giáo dục & ĐT đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các nhà trường tiến hành tự kiểm định chất lượng giáo dục.
- Đến nay 100% các trường đã hoàn thiện công tác tự đánh giá và gửi báo cáo về phòng GD&ĐT. Công tác quản lý trong nhà trường ngày càng đi vào nề nếp; hồ sơ quản lý của nhà trường được lưu trữ tốt hơn. 04 trường đã được kiểm định đánh giá ngoài đạt cấp độ 1. ( trường TH Trần Phú, TH Nguyễn Du, TH Đoàn Kết, TH Biên Giang). Trường TH Yên Nghĩa đã hoàn thiện hồ sơ, chờ đoàn kiểm định đánh giá ngoài của Sở GD&ĐT về kiểm tra tư vấn và KT công nhận.
 
       2. Công tác thi đua khen thưởng:
          Phòng GD đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng với tinh thần thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” của ngành. Tổ chức các phong trào thi đua phải thiết thực và hiệu quả, đánh giá thi đua phải công bằng, khách quan, kết quả thi đua phải có tác dụng tích cực nhằm động viên và thúc đẩy các phong trào.
          Nhìn chung 100% các trường TH trong quận Hà Đông đã thực hiện nghiêm túc công tác này, không có hiện tượng thắc mắc về sự không công bằng, không công khai ở các đơn vị.
3. Công tác quản lý, chỉ đạo:
Phòng GD đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý. Nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy định thu chi tài chính, tuyển sinh theo quy định; 100% các trường đã xây dựng Quy chế làm việc và quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo công khai dân chủ. Không có những biểu hiện tiêu cực trong quản lý dẫn đến mất đoàn kết nội bộ trong nhà trường.
 -100% các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc Thông tư 28/2009/TT-BGD&ĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. Tiếp tục thực hiện “ Ba công khai”, “Bốn kiểm tra” theo chỉ thị số 47/2009/CT-BGD&ĐT ngày 13/8/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
- Phòng GD đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý; Thực hiện chế độ thông tin kịp thời, có chất lượng; Đẩy mạnh việc khai thác thông tin trên mạng giáo dục, sử dụng Email để trao đổi văn bản hành chính điện tử, ứng dụng có hiệu quả CNTT vào quản lý văn bản, quản lý hành chính.
  - Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo đảm bảo chính xác, kịp thời, đầy đủ.
* Đánh giá chung:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã chỉ đạo 100% các trường Tiểu học trên địa bàn quận thực hiện nghiêm túc và có chất lượng nhiệm vụ năm học 2013-2014.
C. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC 2014-2015
Để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới 2014-2015, phòng Giáo dục &ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua diễn đàn thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, lồng ghép vào các chủ đề trong chương trình giảng dạy gắn với cuộc vận động xây dựng “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch 3842/KH-GD&ĐT ngày 23/3/2009 về giáo dục đạo đức, pháp luật, truyền thống lịch sử Thủ đô và phong cách người Hà Nội cho học sinh Tiểu học; Thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương; Coi trọng nội dung giờ sinh hoạt tập thể; Tích cực đổi mới phương pháp dạy - học môn Đạo Đức đảm bảo các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả.
2. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, không dạy thêm, học thêm đối với Tiểu học dưới bất kỳ hình thức nào. Tiếp tục chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra việc tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 32/TT-BGD&ĐT, ngày 27/10/2009 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học. Tăng cường đánh giá học sinh bằng nhận xét. Tiếp tục quan tâm đến học sinh lớp 1. Đánh giá học sinh lớp 1 theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo hướng dẫn số 9890/BGD&ĐT-GDTH, ngày 17/9/2007 của Bộ GD&ĐT.
3. Duy trì và củng cố thành tựu PCGD Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, quan tâm công tác chăm sóc, giáo dục học sinh là con gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, tàn tật.
4. Tiếp tục thực hiện tốt các nền nếp, kỷ cương của nhà trường, đặc biệt chú trọng đến nếp dạy và học; Thực hiện tốt việc giáo dục nếp sống thanh lịch- văn minh trong các trường học.
5. Chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh bằng cách:
- Tăng Cường quản lí học sinh và kiểm tra nề nếp.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.
6. Nâng cao chất lượng dạy-học:
- Tổ chức thành công các kỳ thi, hội thi cấp trường, cấp quận.
- Phấn đấu đạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi cấp Thành phố.
- Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn.
- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, nhất là các buổi sinh hoạt chuyên môn Tổ, khối.
- Tích cực cải tiến phương pháp dạy học, sử dụng có hiệu quả các đồ dùng, thiết bị dạy học.
- Tăng cường kiểm tra chuyên môn.
- Lập kế hoạch và tổ chức cho học sinh ôn tập, kiểm tra định kỳ, giao lưu HSG cuối năm đạt kết quả tốt.
- Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi. Tiếp tục phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu trong các môn nghệ thuật.
- Tăng cường phụ đạo học sinh yếu, học sinh tiếp thu chậm để nâng cao chất lượng đại trà.
7. Tăng cường các hoạt động đoàn thể trong nhà trường.
8. Tăng cường việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng các bữa ăn bán trú. Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh theo định kỳ.
9. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường bằng nhiều hình thức.
10. Tiếp  tục  triển khai thực hiện nội dung đề án số  01 và kế  hoạch  số  47 của  UBND quận  Hà  Đông, nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục của ngành GD & ĐT quận Hà Đông.
11. Chỉ đạo các nhà trường tổ chức đánh giá, xếp loại giáo viên cuối năm theo quyết định số 14/2007/QĐ-BGD&ĐT, ngày 04/05/2007 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Tác giả: Bạch Ngọc Lợi - Phó trường phòng GD

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây