NGÀNH GDĐT QUẬN HÀ ĐÔNG

https://pgdhadong.edu.vn


Cấp Tiểu học quận Hà Đông tổ chức Hội nghị sơ kết HK1, triển khai nhiệm vụ HK2 năm học 2015-2016

Cấp Tiểu học quận Hà Đông tổ chức Hội nghị sơ kết HK1, triển khai nhiệm vụ HK2 năm học 2015-2016
14 giờ 00’ ngày 20 tháng 01 năm 2016, Tổ Tiểu học - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I và triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016 cấp Tiểu học. Thành phần dự gồm các đ/c lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, và các ông (bà) trong BGH + CTCĐ của 26 trường Tiểu học trên địa bàn quận.

BÁO CÁO

SƠ KẾT HỌC KỲ I CẤP TIỂU HỌC QUẬN HÀ ĐÔNG

Năm học 2015-2016

           

            Căn cứ công văn số 4098/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016; Căn cứ Hướng dẫn số 8975/SGD&ĐT-GDTH ngày 28/8/2015 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2015 – 2016, phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông báo cáo kết quả đã đạt được trong học kỳ I năm học 2015- 2016 cụ thể như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Quy mô trường lớp và học sinh:

- Năm học 2015-2016, quận Hà Đông có tổng số trường Tiểu học là: 28 trường trong đó công lập là 23 trường và 05 trường tư thục (02 trường mới là trường Tiểu học Victory và trường Tiểu học IQ).

- Tổng số lớp: 629 (tăng 50 so với năm học 2014-2015).

- Tổng số học sinh: 30.204 ( tăng  3235 HS so với  năm học trước) và tăng  51HS so với chỉ tiêu đăng kí đầu năm học.

2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

- Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên: 1176 người

- Trình độ đào tạo:  

                 + Đạt chuẩn: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đạt chuẩn 100% .

                 +Trên chuẩn: cán bộ quản lí đạt trên chuẩn:100%; giáo viên 96,5%

- Tỷ lệ giáo viên trên lớp: 1,5.

3. Thuận lợi:

- Năm học 2015-2016 là năm học thứ hai ngành GD&ĐT quận Hà Đông thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng khóa XI về “ Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT”, là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục.

     - Chính trị ổn định, sự nghiệp giáo dục luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ đầu tư của các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân. Công tác xã hội hóa ngày càng được đẩy mạnh. Nhiều phường đã tích cực huy động các lực lượng xã hội tham gia đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

4. Khó khăn:

   - Khó khăn trong công tác tuyển sinh do sự phát triển dân số cơ học nhanh đặc biệt là sự phát triển dân số trong các khu đô thị như ( Văn Phú, Dương Nội, Yên nghĩa).

  - Một số trường Tiểu học sĩ số học sinh/ lớp cao (trên 50 HS/lớp).

  - Một số trường Tiểu học vẫn chưa đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng theo quy định của trường chuẩn quốc gia.

- Học kì I năm học 2015-2016, có 02 trường phải dạy học theo phương án nghỉ luân phiên từ khối 2 đến khối 5 do không đủ 1phòng học/1 lớp (trường Tiểu học Lê Lợi, Tiểu học Phú La).

  B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG THEO HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ NĂM HỌC:

I/ Thực hiện kế hoạch thời gian và chương trình giáo dục:

1. Thực hiện kế hoạch thời gian năm học:

- Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo 100% các trường Tiểu học thực hiện nghiêm túc công văn số 4098/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016; Hướng dẫn số 8975/SGD&ĐT-GDTH ngày 28/8/2015 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2015 – 2016;

- 100% các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày và đảm bảo dạy đủ thời lượng quy định.

- 100% các trường đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch thời gian năm học; Tựu trường ngày 15/8/2015 và khai giảng 5/9/2015; học kì I bắt đầu từ ngày 5/9/2015 kết thúc ngày 9/1/2016.

- 100% các trường Tiểu học đã thực hiện tốt yêu cầu: không dạy học trước chương trình.

2. Thực hiện chương trình giáo dục:

- 100% các trường Tiểu học đã thực hiện nghiêm túc chương trình học kì I, đảm bảo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng cơ bản theo " Hướng dẫn học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình"

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chú trọng tăng cường việc dạy học tích hợp Giáo dục kỹ năng sống; Giáo dục bảo vệ môi trường; Giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích; Giáo dục nếp sống Thanh lịch- Văn minh... vào các môn học và các và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

II. Thực hiện công tác XMC- PCGDTH đúng độ tuổi:

1. Công tác chỉ đạo:

- Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường thực hiện kế hoạch XMC- PCGDTHĐ ĐT đảm bảo đúng tiến độ thời gian và đã tổ chức tập huấn cho 100% lãnh đạo và cán bộ được phân công trực tiếp làm công tác XMC-PCGD trong các trường Tiểu học.

- Tháng 12/2015, đón Sở GD&ĐT về kiểm tra công nhận công tác  XMC-PCGDTHĐ ĐT

2. Kết quả:

- Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp:  6586 / 6586    đạt 100%.

- Tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học:      3977  đạt 99,6% ( 0,4 % đang học tại các lớp cấp tiểu học).

- 100% học sinh được học 2 buổi / ngày.

- Có 17/17 phường đạt chuẩn XMC- PCGDTH ĐĐT mức độ 2.

* Đánh giá chung: Các trường đã vào cuộc một cách tích cực chủ động từ công tác điều tra, cập nhập số liệu chính xác, hồ sơ sắp xếp khoa học như phường Dương Nội, phường Nguyễn Trãi, phường Phú Lương, phường La Khê, phường Biên Giang, phường Phúc La...

III. Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

1. Tăng cường và nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức.

-  Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường triển khai dạy có hiệu quả các tiết đạo đức trong chương trình, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. Coi trọng  nội dung sinh hoạt tập thể, tiết chào cờ và sinh hoạt truyền thống. Đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức, thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức vào các môn học, tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả.

- 100% các trường tiếp tục thực hiện việc giảng dạy có hiệu quả bộ tài liệu " Giáo dục nếp sống Thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội".

2. Đẩy mạnh các hoạt động dạy học và đổi mới phương pháp.

2.1.Đẩy mạnh và nâng cao các hoạt động dạy và học:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông đã chỉ đạo các trường Tiểu học thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình, kế hoạch dạy học trên cơ sở đảm bảo mục tiêu của giáo dục tiểu học; Chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- 100% các trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông thực hiện dạy tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục theo chủ đề, chủ điểm (quyền và bổn phận trẻ em, an toàn giao thông...)

- Tổ chức học các môn học tự chọn theo hướng dẫn của Sở GD- ĐT Hà Nội:  

+ Dạy học Ngoại ngữ: 100% các trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh khối 3,4,5 theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Có 21/23 trường tiểu học công lập dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1,2 và lớp 3,4,5 theo hình thức liên kết.

+ Dạy học môn Tin học:  toàn quận có 16 trường dạy môn tin học theo QĐ 16/2006/QĐ- BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Năm học 2015-2016, trường Tiểu học Ban Mai có 25 lớp với 690 học sinh thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới và so với năm học 2014-2015 nhà trường tăng 5lớp với 118 học sinh.

- 100% các trường dạy đủ các môn học theo quy định và chú trọng nâng cao chất lượng  dạy học các môn chuyên biệt.

2.2. Đổi mới phương pháp dạy -  học:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức tập huấn, tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên theo hướng hiệu quả, thiết thực.

- Trong học kỳ I, năm học 2015 - 2016:

+ Cấp thành phố: quận Hà Đông đã tổ chức 02 chuyên đề Mỹ thuật và chuyên đề Toán cấp thành phố tại trường Tiểu học Đoàn Kết và 01 lớp tập huấn dạy học Mĩ thuật theo PP mới Việt Nam – Đan mạch tại trường TH Văn Yên; được Sở Giáo dục ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị cũng như đón tiếp của Ban Giám hiệu và giáo viên các nhà trường.

+ Cấp quận: đã tổ chức được 9 lớp tập huấn và 7 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học các môn học cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán toàn quận. Trong đó có lớp tập huấn Thiết kế bài giảng Elearning; An toàn trong trường học, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh; Các chuyên đề dạy học theo hướng tích cực trong các môn học và dạy học môn Mỹ thuật theo phương pháp mới Việt Nam-Đan Mạch...

- Cấp trường: các trường đã tổ chức được 198 chuyên đề ở tất cả các khối lớp.

2.3: Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh:

- Phòng Giáo dục tiếp tục chỉ đạo các nhà trường đổi mới nhận thức đánh giá bằng nhận xét phù hợp với lứa tuổi học sinh, tránh nhận xét, đánh giá " hành vi đạo đức" của trẻ quá nặng nề, không phù hợp tâm lý trẻ.

- 100% các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra định kỳ cuối kỳ I theo đúng quy định của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.

2.4: Tổ chức các kỳ thi, hội thi:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hội thi, kỳ thi thành công, nghiêm túc đúng quy định.

+ Hội thi Giáo viên dạy giỏi chuyên đề Thanh lịch, văn minh

- Cấp trường có 98 giáo viên tham gia dự thi trong đó xếp loại giỏi có 64 tiết dạy đạt 65%, khá 34 tiết dạy đạt 35%.

- Cấp quận: có 24 trường tham gia, kết quả: 03 giải nhất, 04 giải nhì, 05 giải ba và 09 giải khuyến khích. Tiêu biểu là các cô giáo trường tiểu học: Phú La, Phú Lương II và tiểu học Văn Yên.

- Cấp thành phố: 01/06 giải nhất thuộc về cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà giáo viên trường tiểu học Phú La.

+ Giao lưu Festival tiếng Anh cấp Quận: có 25 trường TH tham gia. Kết quả có:

 04 giải Nhất, 05 giải Nhì, 11 giải Ba và 05 giải KK.

+ Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học cấp quận Hà Đông có 26/28 trường với 45 giáo viên tham dự.

Kết quả: 45/45 thầy giáo, cô giáo được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận đạt 100% trong đó có: 07 giải nhất, 08 giải nhì, 09 giải ba và 12 giải khuyến khích. Tiêu biểu là các thầy cô giáo trường tiểu học: Yết Kiêu, Văn Khê, Đoàn Kết, Lê Hồng Phong và tiểu học Ban Mai.

+ Hội thi cô giáo tài năng duyên dáng: 100% các trường tiểu học tham gia thi cô giáo tài năng duyên dáng do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Đông tổ chức. Kết quả vòng chung kết cấp tiểu học có 01 giải nhì, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích.

+ Chỉ đạo trường tiểu học Ban Mai tham dự cuộc thi video về trường học mới.

+ Hội khỏe Phù Đổng: 100% các trường tiểu học tham gia hội khỏe Phù Đổng kết quả:

     Giải cá nhân có: 31 giải nhất,  31 giải nhì, 54 giải ba.

     Toàn đoàn: giải Nhất tiểu học: Đoàn Kết; Giải Nhì: tiểu học Nguyễn Trãi; giải Ba: tiểu học Trần Phú.

+ Cuộc thi “Sải cánh ước mơ - cùng Vietnam Airline vươn tới những chân trời mới”: 100% các trường tham gia, phòng Giáo dục đã lựa chọn được 50 sản phẩm tham dự thi cấp thành phố kết quả đạt được: 01 giải B, 02 giải C thuộc về trường tiểu học Nguyễn Trãi.

+ Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Việt Nam với an toàn giao thông 2015 do Hội đồng đội TW phát động trường TH Nguyễn Trãi đạt 01 giải nhì và 01 giải ba.

+ Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông chỉ đạo, triển khai các trường tiểu học tổ chức cho học sinh thi giải toán và tiếng Anh trên Internet cấp trường, cấp quận theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

+ Tham gia phối hợp với TT thể thao tổ chức thành công khai mạc Hội khỏe Phù Đổng: 100% các trường tham gia đầy đủ đặc biệt là trường tiểu học Văn Yên đã thể hiện màn đồng diễn với 150 em học sinh tham gia.

Trong học kỳ 1 vừa qua có nhiều trường tiểu học đã tích cực tham gia vào việc đăng cai tổ chức các chuyên đề, các lớp tập huấn, các hội thi cấp Quận, cấp Thành phố. Tiêu biểu như trường tiểu học Văn Yên, tiểu học Đoàn Kết, tiểu học Nguyễn Trãi, tiểu học Lê Lợi, trường tiểu học Đồng Mai 1, tiểu học Ban Mai, tiểu học Yết Kiêu...

3. Các hoạt động GD Khác:

- Phòng giáo dục & ĐT đã phối kết hợp với trung tâm Thể dục, thể thao quận, nhà thiếu nhi quận, tổ chức các cuộc thi TDTT đối với giáo viên và học sinh. Tiếp tục hưởng ứng phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức tốt các hoạt động tập thể, lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi tích cực khác trong nhà trường.

- 100% các trường tiểu học quận Hà Đông nghiêm túc thực hiện chỉ thị 23/2006/CT- TTg ngày 12/7/2006 của thủ tướng chính phủ về việc tăng cường công tác y tế học đường, các quy định về vệ sinh trường học.

- 100% các trường tiểu học sử dụng nguồn nước đảm bảo quy định và có đủ nhà vệ sinh riêng theo quy định.

- Thường xuyên phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông để tổ chức các lớp tập huấn cho các nhà trường về công tác vệ sinh phòng tránh dịch bệnh. Chỉ đạo các trường phối hợp với trạm y tế phường để tổ chức tiêm phòng vacxin cho học sinh.

- Chỉ đạo các trường tiểu học tham gia dự án " Sức khỏe và dinh dưỡng học đường" giai đoạn 3.

- Chỉ đạo các trường tiểu học có tổ chức học bán trú thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong học kỳ I vừa qua, 100% các nhà trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số trường đã được đoàn thanh tra liên ngành về kiểm tra và đánh giá cao.

- 100% các trường chú trọng việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh thông qua chương trình nội khoá và các hoạt động ngoại khoá của nhà trường. Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt an toàn giao thông trong những buổi sinh hoạt tập thể.

4. Kết quả đánh giá học sinh học kỳ I theo Thông tư 30/2014/TT-BGD ĐT:

4.1 Đánh giá kết quả học tập các môn học:

TT

Môn học

Tổng số học sinh được đánh giá

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Tiếng Việt

30204

30051 = 99,49%

153= 0,51%

2

Toán

30204

29893= 98,97%

311=1,03%

3

Đạo đức

30204

30199= 99,98%

5=0,02%

4

Tự nhiên và Xã hội

20332

20328= 99,98%

4=0,02%

5

Khoa học

9872

9853= 99,81%

19=0,19%

6

Lịch sử và Địa lý

9872

9853=99,81%

19=0,19%

7

Âm nhạc

30204

30196=99,97%

8=0,03%

8

Mĩ thuật

30204

30199=99,98%

5=0,02%

9

Kỹ thuật, Thủ công

30204

30198=99,98%

6=0,02%

10

Thể dục

30204

30199=99,98%

5=0,02%

11

Ngoại ngữ

22649

22412= 98,95%

237=1,05%

12

Tin học

11181

11177=99,96%

4=0,04%

4.2 Đánh giá về năng lực và phẩm chất:

 

Tổng số học sinh được đánh giá

Đạt

Chưa đạt

Năng lực

30204

30080= 99,59%

124=0,41%

Phẩm chất

30204

30180=99,92%

24=0,08%

* Khen thưởng: 14322 học sinh, trong đó: Giấy khen cấp trường:14292                                                                      Đề nghị giấy khen cấp quận: 30

* Số học sinh bỏ học: Không

III/ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI  NGŨ NHÀ GIÁO:

- Chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị số 40- CT/TƯ của Ban bí thư Trung ương Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục .

- Từ tháng 8/2015, phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng học tập về đường lối chính sách của Đảng & Nhà nước, các văn bản của ngành để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên.

 - Khuyến khích các trường tiểu học tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên theo hình thức liên kết cụm.

- Tăng cường tổ chức các chuyên đề đặc biệt là chuyên đề các bộ môn chuyên biệt và chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học và quản lí nhằm nâng cao trình độ tin học cho cán bộ, giáo viên.

- Tổ chức các lớp tập huấn và cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho gần 1000 giáo viên tiểu học.

  IV. CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA VÀ TRƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai văn bản chỉ đạo các trường tiểu học hàng năm rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia theo Thông tư số 59/2012/TT- BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tham mưu với UBND quận thành lập đoàn kiểm tra, công nhận  và công nhận lại  trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định của thành phố.

- Trong năm 2015, cấp tiểu học quận Hà Đông có 2 trường được thành phố Hà Nội công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I ( TH Lê Trọng Tấn và TH Phú La) nâng số trường chuẩn quốc gia lên 21 trường, đạt tỷ lệ 75% toàn cấp. Trong đó công lập là 20/23 trường đạt 86,9%.

- UBND quận Hà Đông đã kiểm tra và trình hồ sơ lên thành phố, đề nghị công nhận lại trường chuẩn quốc gia cho 03 trường tiểu học đó là: trường tiểu học Phú Lương II, tiểu học Nguyễn Trãi và tiểu học Phú Lãm.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND quận Hà Đông hoàn thiện hồ sơ cấp quận trình UBND thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra, thẩm định trường tiểu học Ban Mai đạt trường chất lượng cao.

V. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ:

1. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng:

* Công tác thanh tra, kiểm tra:

-  Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho các nhà trường với nội dung đổi mới trong công tác thanh tra, kiểm tra.

- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện.

- Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề.

- Tính đến tháng 1/2016, phòng Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học và kiểm tra, dự giờ thăm lớp được 16/28 trường đạt 57,1%.

- Thanh tra chuyên ngành trường tiểu học Lê Hồng Phong theo Quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội (dự kiến đề nghị xếp loại Tốt)

- Tiến hành kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật theo Quyết định của UBND quận Hà Đông trường tiểu học Đoàn Kết và trường tiểu học Phú Lãm.

* Công tác kiểm định chất lượng:

- Chỉ đạo 100% các trường tiểu học thực hiện công tác tự  đánh giá và đã gửi báo cáo về phòng GD & ĐT để phòng GD & ĐT tiến hành thẩm định. Dự kiến thực hiện đánh giá ngoài 01 trường tiểu học.

2. Công tác thi đua khen thưởng:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát, hướng dẫn đăng kí danh hiệu thi đua năm học 2015-20106 theo đúng quy định.

 VI. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM KHÁC:

1/ Thực hiện các cuộc vận động .

a/ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”

- Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua lồng ghép với việc thực hiện nội dung các cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt các cuộc vận động, không có hiện tượng nào vi phạm đạo đức nhà giáo.

b/ Phong trào  thi đua xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Chú trọng các hoạt động:

+ Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, đủ nhà vệ sinh, đủ bồn rửa tay cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

+ Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh nhằm hình thành thái độ tự trọng , tự tin vào bản thân và có trách nhiệm với hành động của mình thông qua các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

+ Tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao và trò chơi dân gian phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhà trường.

- PGD chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch tổ chức, triển khai và tuyên truyền phát động trong hội đồng sư phạm nhà trường, toàn thể cha mẹ học sinh và học sinh của trường. Phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng trong cuộc sống cộng đồng ở địa phương, lồng ghép dạy 5 nội dung của phong trào thi đua trong các tiết học, môn học phù hợp với thực tiễn. Tổ chức giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và nhân rộng các gương điển hình về phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kết thúc năm học có tổng kết, đánh giá và khen thưởng những tập thể lớp và cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua. Có 100% các nhà trường đăng ký đạt danh hiệu “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 2/ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý về tài chính.

- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trình độ tin học cho cán bộ giáo viên và nhân viên của toàn quận; tổ chức triển khai phần mềm quản lý học sinh, phần mềm Trí Việt, sử dụng bảng thông minh…

- Thường xuyên động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí giáo viên có nhu cầu về tự học tin học.

- Tổ chức các chuyên đề, hội giảng giáo viên dạy giỏi với việc kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp dạy học truyền thống.

- Chỉ đạo các nhà trường lưu lại các bài giảng hay nhằm xây dựng thư viện  bài giảng điện tử để tập thể giáo viên trong trường cùng tham khảo và học tập.

- Chỉ đạo các nhà trường tạo mọi điều kiện để động viên, giúp đỡ và khuyến khích các đồng chí giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để các tiết dạy đạt kết quả cao.

- 100% trường đã sử dụng phần mềm Word và Excel để lưu trữ  hồ sơ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng phần mềm quản lý học sinh tiểu học; phần mềm Thống kê chất lượng Giáo dục TH (EQMS) mới của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục xây dựng trang web phòng GD & ĐT ngày càng phong phú và hoạt động hiệu quả.

- Lưu trữ các loại hồ sơ chuyên môn và phổ cập giáo dục tiểu học.

- Cập nhật các loại báo cáo và hồ sơ sổ sách.

- Khai thác triệt để và hiệu quả việc sử dụng Internet trong hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục.

VIII. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Những ưu điểm và thành tích

- Trong học kỳ I năm học 2015-2016, cấp tiểu học đã tiếp tục tổ chức và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, các cuộc vận động và các phong trào của Đảng, nhà nước và của ngành. Trong quá trình thực hiện đã có nhiều các biện pháp cải tiến đổi mới, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực hơn.

- Tất cả các nhà trường đều đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ và các phong trào theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội. Kết quả các hoạt động giáo dục trong HKI đều đạt và vượt  so với các chỉ tiêu được giao.

- Công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 tiếp tục được duy trì giữ vững và nâng cao. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện việc điều tra, tổng hợp dữ liệu, cập nhật phần mềm, lập hồ sơ phổ cập giáo dục nhìn chung đã có nhiều cải tiến đổi mới khoa học và hiệu quả hơn năm trước.

-  Chất lượng giáo dục đạo đức, dạy và học tiếp tục được nâng cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tập và đạt các tiêu chí về năng lực và phẩm chất đạt trên 99,5%; Công tác quản lý chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học luôn chủ đông tích cực đem lại  hiệu quả tốt.; Các hội thi và các cuộc giao lưu học sinh giỏi đạt nhiều thành tích tốt.

- Số học sinh được học 2 buổi /ngày tiếp tục duy trì. Chất lượng dạy và học ngoại ngữ không ngừng được nâng cao. Công tác giáo dục trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm chú trọng.

- Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và các nhà giáo được quan tâm đầu tư thường xuyên và đạt hiệu quả thiết thực, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên đạt trình độ trên chuẩn cao.

- Công tác quản lý chỉ đạo luôn chủ động tích cực và có nhiều đổi mới. Công tác đoàn thể và các hoạt động tập thể diễn ra sôi nổi và đạt kết quả tốt. Công tác tham mưu đầu tư xây dựng CSVC - TTB, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường chất lượng cao tiếp tục được quan tâm và đạt hiệu quả cao.

2. Những hạn chế và  tồn tại

- Công tác quản lý chỉ đạo của một số nhà trường còn  hạn chế: Chưa chủ động tích cực trong công tác tham mưu, hồ sơ sổ sách quản lý chưa đảm bảo. Công tác thông tin báo cáo còn chậm, số liệu không chính xác.

- Công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi-XMC vẫn còn thiếu sót và bất cập: một số đơn vị công tác điều tra, cập nhật phần mềm chưa đảm bảo, tiến độ còn chậm, nhiều số liệu chưa chính xác, chưa khớp giữa các biểu bảng, báo cáo chậm.

- Đổi mới phương pháp dạy học ở một số trường còn chưa rõ, chưa toàn diện; Việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin chưa thường xuyên.

- Một số đơn vị công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn nhiều khó khăn và chậm tiến độ: một số trường thiếu phòng học, phòng chức năng; trang thiết bị thiếu và xuống cấp.

-  Công tác kiểm tra nội bộ và thực hiện quy chế dân chủ ở một số đơn vị chưa được quan tâm thường xuyên. Vẫn còn hiện tượng đơn thư về thu chi tài chính, dạy thêm học thêm .

VII. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ  HỌC KỲ II  NĂM HỌC 2015 - 2016

          Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2015 – 2016, Phòng GD & ĐT chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động : “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; lồng ghép với cuộc vận động” Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; các cuộc vận động của ngành giáo dục Hà Nội,  xây dựng phong trào thi đua: “ Xây dựng trường học thân thiện -Học sinh tích cực”. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, văn bản của Đảng, Nhà nước và của ngành Giáo dục- Đào tạo.

2. Tập trung chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy- học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh. Đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, thực hiện dạy học tích hợp các môn học, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đánh giá học sinh theo đúng Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Triển khai có hiệu quả chương trình dạy môn tự chọn Tin học.

3. Duy trì và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, quan tâm công tác chăm sóc, giáo dục học sinh là con gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con dân tộc thiểu số; học sinh khuyết tật, tàn tật.

4. Tiếp tục chỉ đạo, xây dựng trường tiểu học Ban Mai đạt trường chất lượng cao. Trường tiểu học Phú Lãm đánh giá ngoài.

5. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong hoạt động dạy, học đặc biệt là trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm trong giáo dục học sinh.

6. Nâng cao chất lượng dạy - học:

- Tiếp tục tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học các môn học.

- Tổ chức thành công các kỳ  thi Toán và Tiếng Anh trên Internet cấp cấp quận, cấp Thành phố.

- Phấn đấu đạt giải cao trong các kỳ thi, Hội thi cấp Thành phố.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn.

- Tăng cường rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn, năng lực công tác, cải tiến phương pháp dạy học, nghiên cứu kỹ các chuyên đề cấp thành phố, cấp quận, cập nhật thường xuyên các thông tin về giáo dục và đào tạo, sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học, nâng cao trình độ tin học.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên môn, dự giờ thăm lớp bằng nhiều hình thức: có báo trước hoặc đột xuất.

- Chỉ đạo các trường tiểu học lập kế hoạch và tổ chức cho học sinh ôn tập , kiểm tra định kỳ cuối năm đạt kết quả tốt.

- Tiếp tục phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu trong các môn nghệ thuật.

- Tiếp tục chỉ đạo các trường triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới.

- Tích cực chỉ đạo, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới.

- Thực hiện việc đánh giá học sinh, công tác bàn giao chất lượng cuối năm đặc biệt là bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 theo đúng quy định của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.

7. Tăng cường các hoạt động đoàn thể trong nhà trường:

8. Tăng cường việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng các bữa ăn cho học sinh bán trú, ngủ trưa đúng giờ quy định, tuyên truyền công tác tiêm chủng phòng sởi cho học sinh. Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho các em học sinh.

9. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trong nhà trường bằng nhiều hình thức. Tăng cường công tác tham mưu, huy động sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và các đoàn thể cùng hội cha mẹ học sinh để phấn đấu xây dựng và duy trì trường đạt trường chuẩn quốc gia.

10. Chỉ đạo các nhà trường tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên cuối năm theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và Chuẩn Hiệu trưởng.

Tác giả: Đỗ Tuấn An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây