Đơn vị trực thuộc PGD
Kho học liệu
Lịch làm việc
  • Thứ tư 01/11/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/10/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/09/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS

  • Thứ ba 01/08/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS

  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet Edu Gate - a product of VINADES.,JSC

BC tổng kết năm học 2013-2014 cấp mầm non quận HÀ ĐÔNG

Thứ hai - 04/08/2014 22:46

BC tổng kết năm học 2013-2014 cấp mầm non quận HÀ ĐÔNG

Cấp học mầm non báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 và kết quả thực hiện Đề án 01 của quận ủy Hà Đông về “Nâng cao chất lượng giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông giai đoạn 2010 - 2015. Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014 - 2015
BÁO CÁO
 TỔNG KẾT NĂM HỌC 2013 - 2014
CẤP HỌC MẦM NON QUẬN HÀ ĐÔNG
 --------------------------------------------------------------------------------------
       Thực hiện công văn số 8706/SGDĐT-GDMN ngày 30 /8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2013 – 2014; Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 - 2014 của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông; Căn cứ chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014, phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông  báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014 như sau:

     I. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học:
          1. Công tác tham mưu và xây dựng các văn bản chỉ đạo của địa phương:
           - Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Đề án lớn của Thành phố và của quận Hà Đông năm hiệu quả “Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non Thành phố Hà Nội đến năm 2015” ; “Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015”; Đề án 01của quận ủy Hà Đông về “Nâng cao chất lượng giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông giai đoạn 2010 - 2015 với kết quả cụ thể sau:
          - Tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lộ  trình quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn quận Hà Đông năm 2014 và đã đầu tư, xây dựng 01 trường Mầm non với diện tích hơn 3000m2, quy mô 12 nhóm lớp và các phòng chức năng đạt chuẩn. xây dựng 04 đơn nguyên tại 04 trường MN và đẩu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại.
          - Tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia cho các đơn vị nhà trường đồng thời hỗ trợ kinh phí sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất cho các đơn vị làm chuẩn và công nhận lại chuẩn mỗi đơn vị từ 120 – 150 triệu đồng.
          - Tham mưu UBND quận phê duyệt  Đề án tách 03 trường MN có quy mô lớn dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6/2014.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu về việc ký hợp đồng theo Quyết định 5263 cho giáo viên và nhân viên các trường MN, kiện toàn đội ngũ ban giám hiệu các trường còn thiếu.
- Tham mưu tốt với UBND quận về việc tiếp tục triển khai thực hiện văn bản số 3990/HD-SGD&ĐT-STC ngày 06/4/2012 về việc chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em năm tuổi ở các trường mầm non trên địa bàn quận và đã phê duyệt 71 trường hợp trẻ mẫu giáo được hỗ trợ ăn trưa.
          - Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cấp học mầm non năm 2014 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên (chú trọng giáo viên dạy lớp 5 tuổi) từ nguồn kinh phí được duyệt trong Đề án của Thành Phố và Đề án của Quận.
- Phòng GD&ĐT triển khai các văn bản chỉ đạo ngay từ đầu năm học tới  các trường, các cơ sở mầm non ngoài công lập: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN tới 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên; hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn; Văn bản chỉ đạo, tăng cường quản lý các trường, lớp mầm non ngoài công lập; Chỉ đạo các trường MN xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học;
           2. Kết quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:
- Năm học 2013 – 2014, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường, các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách: quần chúng, dân chủ, nêu gương trong các nhà trường; đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên trong các cơ sở GDMN.
- Chỉ đạo cán bộ, giáo viên nhân viên tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh; lễ phép trong giao tiếp, ứng xử. Kết quả:
+  100% các trường mầm non xây dựng các tiêu chí cụ thể về các lĩnh vực như rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong mẫu mực, lối sống lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thực hiện và ký cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo ngay từ đầu năm.
+  100% trường đăng ký đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt loại tốt;
+  100% giáo viên các trường MN, các cơ sở mầm non tư thục nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế nuôi dạy trẻ và các quy định của ngành, của đơn vị, không có  hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Chỉ đạo các nhà trường tổ chức các hội thi như Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường; tham gia hưởng ứng nhiệt tình Hội Thi cấp quận và cấp Thành Phố. Các đơn vị làm tốt và có thành tích cao: MN 3/2, MN Họa My, MN Sơn Ca, MN Hoa Hồng, MN Vạn Phúc, MN Thần Đồng, MN Ban Mai,…
- Phát huy thành công của Ngày Hội mầm non năm học trước, nhiều nhà trường tiếp tục triển khai, tổ chức tốt ngày Hội mầm non cấp trường, Hội thi Rung chuông vàng, bé khéo tay, Bé thơ vui khỏe cấp trường, tiêu biểu như các trường MN: Dương Nội, Họa My, Vạn Phúc, 3/2, Hoa Sen, Sơn Ca, Ánh Dương, Phú Lương, Đồng Mai, Yết Kiêu, Thần Đồng, Ban Mai, …
+ Các trường MN tích cực quan tâm xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, giữ gìn mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử: những trường làm rất tốt nội dung này: MN Sơn Ca, Họa My, Vạn Phúc, Hoa Sen, 3/2, Hoa Hồng, Dương Nội, Thần Đồng, Ban Mai,Hà Cầu, Quang Trung...
- Một số trường thực hiện rất tốt các phong trào vận động phụ quyên góp tiền, quần áo, đồ dùng ủng hộ cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong quận.
     3. Quy mô phát triển giáo dục mầm non và phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi:
- Tổng số trường mầm non: 32 trường, trong đó, 24 trường công lập, 01 trường quân đội, 07 trường tư thục. Tăng 02 trường công lập (do tách trường MN Sơn Ca và MN Yên Nghĩa, giảm 01 trường Quân đội do chuyển đổi loại hình )
- Tổng số các cơ sở mầm non tư thục hiện nay là 131 cơ sở , trong đó 131/131 cơ sở đã được cấp phép thành lập,  cấp phép hoạt động giáo dục và đi vào hoạt động có nề nếp. Tăng 27 cơ sở so với năm học trước.
- Tổng số nhóm lớp trong trường và các cơ sở MN tư thục: 816 nhóm lớp (tăng 89 nhóm lớp so với năm học trước), trong đó:
+ 256 nhóm nhà trẻ
+ 560 lớp mẫu giáo
+ 151 lớp mẫu giáo 5 tuổi.
- Số trẻ đi học: 23.991 trẻ ( tăng 3576 trẻ so với năm học trước)  trong đó :
+ Trẻ nhà trẻ ra lớp : 5398 / 13078 trẻ, đạt 41.3 % độ tuổi.
+ Trẻ mẫu giáo ra lớp :18593/ 18177 trẻ, đạt 100 % độ tuổi.
+ Trẻ 5 tuổi ra lớp : 6468/6164 trẻ, đạt 100% độ tuổi (tăng 835 trẻ so với năm học trước). Huy động 79% trẻ khuyết tật được giáo dục hòa nhập.
 
- Tham mưu UBND quận Đề án tách thành công 02 trường MN Sơn Ca và MN Yên Nghĩa và đã đi vào hoạt động ổn định, đồng thời trường MN Ánh Dương cũng đã được UBND Thành phố công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
- Thẩm định hồ, sơ, tham mưu UBND quận thành lập mới 02 trường MN tư thục với trang  thiết bị hiện đại (chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động giáo dục) giải thể 02 trường MN chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động giáo dục sau 02 năm.
- Tham mưu UBND quận tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường mầm non, đặc biệt đầu tư mạnh mẽ cho các trường MN xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Trong năm học 2013 - 2014, quận Hà Đông có thêm 04 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia: MN Hà Nội Thăng Long, MN 3/2, MN Ánh Dương, MN Đồng Mai, nâng tổng số trường MN đạt chuẩn của quận lên 16 trường (đạt tỷ lệ 66% các trường MN công lập) (vượt 02 trường so với đăng ký đầu năm).
* Thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi:
*Công tác phổ cập năm học 2012 – 2013: Cấp học MN quận Hà Đông đã được đón đoàn kiểm tra công tác PCGDMN 5 tuổi của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và đã được Bộ , Sở đánh giá rất cao và ghi nhận những cố gắng, thành tích của cấp học MN Hà Đông trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.
*Công tác phổ cập năm học 2013 – 2014
- Phòng GD&ĐT đã triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm của Bộ, Sở GD&ĐT, xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể, xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ cập GDMN cho trẻ  5 tuổi đến 100% các trường MN, cơ sở MN tư thục trên địa bàn quận.
- Các trường MN tham mưu UBND phường thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phổ cập của địa phương phù hợp tình hình thực tế.
- Trên cơ sở số liệu điều tra trẻ 5 tuổi trên địa bàn và đề xuất của các nhà trường, phòng GD&ĐT đã xem xét và giao chỉ tiêu tuyển sinh trẻ 5 tuổi cho các nhà trường đảm bảo huy động 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn quận ra lớp. Các trường công lập ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi trên địa bàn phân tuyến tuyển sinh vào học tại trường.
+ Tháng 10/2013,  phòng GD&ĐT có công văn yêu cầu các nhà trường báo cáo công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đồng thời yêu cầu các nhà trường bám sát kế hoạch của quận để triển khai hiệu quả Đề án trong năm học.
+ 100% các trường MN ưu tiên bố trí GV đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, có kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm tốt dạy lớp 5 tuổi.
+ Phòng GD&ĐT tham mưu quận đầu tư các gói thiết bị cho các nhà trường trong đó ưu tiên đầu tư các lớp mẫu giáo 5 tuổi về đồ dùng, trang thiết bị theo thông tư 02 và một số trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Tổ chức tập huấn về triển khai phần mềm phổ cập GD đến 100% các trường MN.
- Tính đến hết tháng 04/2014, có 17/17 phường đã hoàn thành công tác tự kiểm tra đánh giá, và đến tháng 05 /2014, Ban chỉ đạo phổ cập của quận đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định công nhận hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2013 đối với 17 phường. 
          4. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
         Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, xây dựng các đợt kiến tập với nhiều nội dung phong phú phù hợp loại hình trường mầm non để đảm bảo thực hiện Chương trình GDMN mới hiệu quả. Lựa chọn và giao nhiệm vụ làm điểm cho quận về các nội dung: nuôi dưỡng, xây dựng môi trường và giáo dục:
4.1. Công tác nuôi dưỡng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe:
- Đảm bảo an toàn cho trẻ:
+ Ngay từ đầu năm học, phòng GD&ĐT triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, quy chế chuyên môn của cấp học đến 100% các trường mầm non và các cơ sở MN tư  thục;  xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGD ĐT về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn về công tác phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ cho các trường, các cơ sở MN tư thục trên đại bàn quận, đồng thời chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở  MN tư thục triển khai tổ chức tập huấn đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường. và trong các cơ sở tư thục. Tính đến cuối năm học 100% các trường và các cơ sở Mn tư thục đều được tập huấn và cấp giấy chứng nhận về công tác phòng chống cháy nổ của cơ quan chức năng.
+ Vào các dịp thời tiết khắc nghiệt, Phòng GD&ĐT đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện quy chế chuyên môn, đảm bảo phòng rét và các bệnh theo mùa đến từng trường và cơ sở MN tư thục.
+ Kiểm tra đột xuất công tác thực hiện quy chế chuyên môn, lịch sinh hoạt một ngày của trẻ của các nhà trường và các cơ sở MN tư thục. Trong năm học, phòng GD&ĐT đã đi kiểm tra được gần 32/32 trường và trên 180 lượt các cơ sở MN tư thục.
+ Chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18 tháng 6 năm 2013 của Liên bộ GD & ĐT, Bộ Y tế về Quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Tổ chức nuôi dưỡng:
+ Nhân rộng điểm nuôi dưỡng của năm học trước, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tập chung xây dựng môi trường bếp ăn sạch, đẹp, ngăn nắp, an toàn, hiệu quả.
+ Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn về công tác quản lý nuôi dưỡng, hồ sơ sổ sách nuôi, phân công nhiệm vụ các thành viên trong tổ nuôi cho các trường và 100% các cơ sở tư thục.
Kết quả:
+ 100% trẻ trong các trường, các cơ sở Mn tư thục được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
+ 100% các trường và các cơ sở mầm non tư thục đều thực hiện việc ký hợp đồng thực phẩm sạch, an toàn. Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm y tế quận kiểm tra vệ sinh, bếp ăn an toàn. Đến nay có: 100% bếp ăn được đánh giá bếp ăn đạt yêu cầu (Đánh giá theo Điều lệ trường mầm non), được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Số trẻ được ăn bán trú: Nhà trẻ: 5398/ 5398 trẻ, đạt tỷ lệ: 100%; Mẫu giáo: 18.593 /18.593  trẻ đạt 100%. Chất lượng bữa ăn của trẻ cũng được các nhà trường rất quan tâm và nâng lên đáng kể: Các nhà trường lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống thay vì đông lạnh như trước đây. Một số trường đã tự chế biến các món bánh, sữa đậu, caramen, sữa chua… đảm bảo chất lượng cho trẻ ăn.
+ Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi được tổ chức ở 100% trường MN với nhiều hình thức phong phú, tạo cơ hội cho các trường giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm chế biến, xây dựng thực đơn và bổ sung thêm các món ăn mới vào bữa ăn cho trẻ trong các trường mầm non. Đạt giải Nhất trong Hội thi cấp quận Là Trường MN Sơn Ca và nhà trường đã đại diện cho quận tham gia Hội thi Nuôi Dưỡng cấp Thành Phố và cũng đã đạt giải Nhất.
- Trẻ được theo dõi biểu đồ: 100% trẻ được cân đo, khám sức khỏe và theo dõi biểu đồ theo quy định.
Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân toàn quận còn 1,3 % (giảm 0,1% so với năm học trước)
Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi toàn quận là 1,8% (giảm 0,05 % so với năm học trước)
+  Các trường MN thực hiện tốt công tác y tế trường học, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của trẻ; Phối hợp chặt chẽ với y tế phường trong việc tổ chức tiêm chủng, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và y tế học đường để đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần, đảm bảo vệ sinh môi trường và tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non. Đặc biệt trong dịch Sởi vừa qua các nhà trường và các cơ sở Mn tư thục đã làm tốt công tác tuyên truyền, công tác vệ sinh phòng dịch và không để xảy ra tình trạng trẻ nghỉ nhiều vì dịch.
 - Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nuôi dưỡng: Năm vừa qua, phòng  GD&ĐT đã tích cực tham mưu UBND quận quan tâm, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng  hiện đại phục vụ công tác bán trú của các nhà trường với tổng kinh phí đầu tư lên đến chục tỷ đồng.
          4.2. Kết quả và biện pháp triển khai chương trình giáo dục mầm non mới
- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:
+ Phòng GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo 100% các trường, các cơ sở MN tư thục với 816 nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN mới. Trong đó, 100% lớp MG 5 tuổi thực hiện chương trình GDMN mới.
+ Qua nhiều năm thực hiện chương trình GDMN mới, mỗi năm phòng GD&ĐT đều có những ý kiến rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình thông qua các kỳ tổng kết Hội thi Giáo viên giỏi, sơ kết học kỳ hay Tổng kết năm học . Qua đó đánh giá cụ thể việc xây dựng môi trường học tập, việc xây dựng kế hoạch giáo dục, lựa chọn nôi dung giáo dục và đặc biệt lưu ý đến việc tổ chức các hoạt động học theo hướng tích cực, sáng tạo.
+ Sử dụng nguồn kinh phí của 02 Đề án Thành Phố và quận, phòng GD&ĐT đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn, xây dựng kiến tập thực hành nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên các trường MN và các cơ sở MN tư thục. Những nội dung bồi dưỡng cụ thể thực tiễn và dễ vận dụng được giáo viên các nhà trường nhiệt tình hưởng ứng: Chuyên đề xây dựng môi trường, sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong từng góc chơi đảm bảo gây hứng  thú hoạt động cho trẻ; Chuyên đề hướng dẫn tổ chức các hoạt động Tạo Hình trong trường MN trên từng thể loại tiết; Chuyên đề Hướng dẫn vẽ một số hình cơ bản; Chuyên đề phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ trong môi trường và trong các hoạt động học; Chuyên đề về Hướng dẫn tổ chức các hoạt động khám phá hiệu quả; Chuyên đề Âm nhạc trong trường Mn...
+ Chỉ đạo và tổ chức tốt các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi các cấp.
+ Tăng cường công tác kiểm  tra, dự giờ đột xuất và thanh tra toàn diện các nhà trường theo quy định.
+ Chỉ đạo các nhà trường quan tâm xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
+  Xây dựng và triển khai hiệu quả chuyên đề “Phát triển vận động của trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”.
Kết quả:
+ Môi trường giáo dục các nhà trường ngày càng có nhiều tiến bộ và sáng tạo, tích cực hóa các hoạt động cho trẻ, nhiều trường đã đầu tư xây dựng góc vận động, vườn thể chất đẹp mắt và khai thác hiệu quả: MN Họa My, Sơn Ca, Hoa Hồng, Thần Đồng, Vạn Phúc, 3/2...
+ Giáo viên nắm vững việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp độ tuổi, lựa chọn nôi dung,  hình thức, phương pháp có nhiều đổi mới, sáng tạo. Các trường MN thực hiện tốt như  MN 3/2, Mn Hoa Hồng, MN Vạn Phúc, MN Sơn Ca, MN Thần Đồng, MN Họa My, MN Hoa Sen, MN Ban Mai, ..
+ 100% các trường MN đã tổ chức Hội Thi Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường và 30/32 trường đã có giáo viên, nhân viên tham dự thi GVG, NVG cấp quận
+ Tham dự thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố, quận Hà Đông có 04 giáo viên và 01 nhân viên, trong đó có 01 giải xuất sắc, 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, toàn đoàn được nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong Hội thi. )1 giáo viên dự Liên hoan Giáo viên giỏi toàn quốc. Các trường tham dự thi cấp Thành Phố có: MN Hoa Hồng, MN Họa MY, MN Sơn Ca, MN Vạn Phúc, MN 3/2.
+ Tổ chức tốt chuyên đề kiến tập thực hành chuyên đề phát triển vận động tại trường MN Quang Trung, MN Thần Đồng.
- Việc triển khai Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 Tuổi:
+ Ngay từ đầu năm, phòng GD&ĐT đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt cán lớp 5 tuổi về việc triển khai, áp dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi trong việc thực hiện chương trình GDMN.
+ Phòng GD&ĐT cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các nhà trường, các cơ sở MN tư thục có lớp mẫu giáo 5 tuổi tổ chức cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu tài liệu, bàn bạc thông nhất trong nhà trường về việc lựa chọn các chỉ số đưa vào các chủ đề và lồng ghép thực hiện hiệu quả trong năm một cách hợp lý phù hợp với tình hình nhà trường và xây dựng  bộ công cụ gửi về phòng GD&ĐT.
+ Sau đợt kiến tập thực hành do Sở GD&ĐT tổ chức, phòng GD&ĐT Hà Đông đã triển khai tổ chức chuyên đề tại MN Họa My thông qua hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và xây dựng môi trường đối với việc áp dụng bộ chuẩn và yêu cầu các đơn vị về triển khai chuyên đề tại cơ sở.
+ Phòng GD&ĐT cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra trong đó có kiểm tra việc thực hiện bộ chuẩn phát triển tại các đơn vị.
Kết quả:
- 100% các trường MN đều có kế hoạch và tổ chức triển khai bộ chuẩn đến các lớp mẫu giáo 5 tuổi.
- 100% giáo viên 5 tuổi đều xây dựng kế hoạch giáo dục có lựa chọn các chỉ số vào các chủ đề và đánh giá trẻ cuối chủ đề theo các chỉ số.
- Môi trường nhóm lớp, các góc tuyên truyền đã đưa được nội dung bộ chuẩn và các chỉ số theo chủ đề để thực hiện và tuyên truyền đến phụ huynh.
       4.3. Kết quả triển khai một số nội dung: giáo dục an toàn giao thông (GDATGT), giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT); giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả (TKNLHQ) và ứng dụng công nghệ  thông tin (UDCNTT); giáo dục phòng ngừa ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường MN, giáo dục về tài nguyên môi trường biển, hải đảo vào CTDG mẫu giáo 5 tuổi:
Chỉ đạo các trường mầm non, các cơ sở mầm non tư thục mua bổ sung đầy đủ tài liệu hướng dẫn về giáo dục ATGT, BVMT, sử dụng năng lượng tiết kiệm ngay từ đầu năm học; Xây dựng điểm và tổ chức kiến tập; Hướng dẫn tổ chức nhiều hình thức hoạt động trong trường để triển khai thực hiện hiệu quả kết hợp với việc đánh giá thi đua về sử dụng năng lượng tiết kiệm và giáo dục BVMT.
Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông, tiết kiệm điện và năng lượng được các trường dạy lồng ghép, tích hợp phù hợp trong các nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ một cách thường xuyên vào các chủ đề, chú trọng dạy trẻ các kỹ năng và giáo dục thái độ tốt trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường (Tiết kiệm nước khi rửa tay, vứt rác đúng nơi quy định, cất dọn đồ chơi …)
- Giáo viên các trường MN tiếp tục vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có địa phương, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa phát huy tính sáng tạo của người giáo viên để cùng với trẻ tạo ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi phong phú. Ngoài ra. các trường mầm non còn khuyến khích đội ngũ giáo viên sưu tầm, sáng tác, lựa chọn bài thơ, câu đố, ca dao, đồng dao, câu chuyện...về giáo dục ATGT, BVMT, sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Một số trường MN đã đưa nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai cho trẻ MN thông qua những trò chơi, những giờ giáo dục kỹ năng sống.
          - Các trường mầm non đã tích cực tham mưu, bổ sung và thay thế các thiết bị tiết kiệm điện và triển khai râu rộng đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện, nước tại cơ quan cũng như gia đình. Đồng thời lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm tạo cho trẻ có thói quen và ý thức tiết kiệm năng lượng.
          - Phát động 100% các trường mầm non hưởng ứng giờ trái đất và thực hiện nghiêm túc quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Một số trường MN còn tổ chức sự kiện giờ trái đất để cho trẻ trò chuyên và tìm hiểu.
     *  Kết quả và biện pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
- 100% các trường đều được trang bị máy tính, bảng tương tác thông minh và kết nối Internet tốc độ cao. Số lượng máy tính tăng từ 715 chiếc đầu năm học, đến nay đã là 816 chiếc và được khai thác, sử dụng hiệu quả tại các nhà trường, trong đó có trên 400 máy tính cho trẻ sử dụng.
- 100% trường mầm non đã khai thác tốt các thông tin trên mạng, cài đặt các phần mềm phục vụ công tác quản lý trường MN như phần mềm quản lý nuôi dưỡng, quản lý sức khoẻ, quản lý học sinh và giáo viên...
- Nhiều trường MN đã tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp trường, tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng Elearning cấp quận. Trong năm học, tổng số bài giảng điện tử giáo viên thiết kế lên đến hơn 2000 bài và được  khai thác, sự dụng hiệu quả.
- Công tác bồi dưỡng kiến thức tin học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được đặc biệt quan tâm. Từ nguồn kinh phí của Đề án “Nâng cao chất lượng GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2015”, phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về CNTT cho đội ngũ CB, GV mầm non. Nhiều lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên các kiến thức tin học, quản trị mạng để khai thác thông tin, phục vụ giảng dạy, đầu tư các phần mềm quản lý học sinh, quản lý sức khoẻ, quản lý nuôi dưỡng, quản lý tài chính, phần mềm E-learning, xây dựng kho học liệu, giáo án điện tử, ứng dụng các phần mềm trò chơi…100% CBQL có trình độ tin học từ A trở lên và trên 80% giáo viên có trình độ tin học từ A trở lên và khai thác, ứng dụng CNTT đạt hiệu quả.
- Việc ứng dụng các phần mềm vui học, xây dựng kho học liệu điện tử, hay duy trì hoạt động của trang web của các trường cũng được quan tâm, Các đơn vị có nhiều tiến bộ trong việc khai thác, UDCNTT, cũng như tập huấn bối dưỡng CNTT cho giáo viên như: MN Ánh Dương, MN Sơn Ca, MN Quang Trung, MN Thần Đồng, MN Hà Cầu, MN Đồng Mai...
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ quản lý và giáo viên
 - Tổng số cán bộ, GV, NV trong toàn quận 2971 trong đó tại các trường MN: 1775 người, trong đó: CBQL: 86 người; GV : 1215 người, NV 474 người. Tỷ lệ đạt chuẩn: CBQL và GV đạt chuẩn 100%. Trong đó, CBQL có trình độ trên chuẩn: 100%; GV trên chuẩn trên 80%, (Tính cả giáo viên trong các cơ sở MN tư thục, toàn quận có tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 58%) Giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt chuẩn 100%, trên chuẩn trên 90%.
Phòng GD&ĐT luôn quan tâm và chỉ đạo các nhà trường đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ, giáo viên để giáo viên yên tâm công tác, hiện có 100 % giáo viên làm việc trong các trường công lập tuyển dụng viên chức và ký hợp đồng 56263 với UBND quận.
- Kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non, trong học kỳ I, có 10 cán bộ quản lý được bổ nhiệm mới (3 Hiệu trưởng, 7 Phó Hiệu trưởng);
- 100% trường mầm non triển khai thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, kết quả đánh giá 1215 giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ: Trong năm học vừa qua, phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã làm rất tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường và các cơ sở MN tư thục:
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng công tác quản lý, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên các trường mầm non. Đặc biệt tổ chức 02 lớp đào tạo cấp chứng chỉ Tin học, Tiếng Anh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường MN. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn trên đều được các chuyên gia của Sở GD&ĐT Hà Nội và Bộ GD&ĐT trực tiếp tham gia hướng dẫn.
 
 
+ Bồi dưỡng đội ngũ Cán bộ quản lý: Phòng GD&ĐT đã mở 07 lớp với 86 đồng chí cán bộ quản lý các trường MN, trên 130 chủ các cơ sở MN tư thục (đạt tỷ lệ 100%) tham gia các lớp học với các nội dung: Quản lý công tác nuôi dưỡng Hệ thống hồ sơ quản lý nuôi  dưỡng và phân công dây chuyền tổ nuôi;; Giá trị sống, khám phá năng lực của bản thân, Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong trường MN; Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm tại trường mầm non; Bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường MN Một số vấn đề về công tác quản lý trong trường MN; Một số vấn để về công tác phổ cập Giáo dục trẻ 5 tuổi và công tác báo cáo thống kê ; Công tác phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích trong trường MN, Công tác phòng cháy, chữa cháy…Tham quan thực tế, kiến tập dự giờ các hoạt động học tại MN Thực hành Linh Đàm.
+Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: - Tập huấn bồi dưỡng : tổng số 12 lớp với gần 1000 giáo viên các trường MN công lập, tư thục tham dự với các nội dung : Quản lý nhóm/lớp học mầm non ; Phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non ; HD Sử dung thiết bị GD theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ; Phương pháp dạy học tích cực ở trường mầm non ; Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường Mầm non.; Tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình trong trường Mầm non;  Xây dựng môi trường giáo dục hoạt động tích cực cho trẻ; Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi. Bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường MN; Sáng tạo trong hình thức tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ; Hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; Cách thức quản lý lớp học; Một số vấn đề rút kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục các độ tuổi; Hướng dẫn trẻ mầm non khám phá khoa học;                         
 - Tổ chức nhiều chuyên đề kiến tập thực hành nội dung giáo dục: kiến tập thực hành triển khai bộ chuẩn 5 tuổi 04 chuyên đề tại MN Họa My; Chuyên đề phát triển vận động tại MN Quang Trung, 02 chuyên đề vận động tại MN Thần Đồng; Chuyên đề Tạo Hình tại trường MN Hoa Hồng; Chuyên đề âm nhạc tại trường Mn Họa My, chuyên đề Chữ viết tại MN Thần Đông...
+ Bồi dưỡng đội ngũ Nhân viên các trường MN: Có 05 lớp với tổng số 120 người/lớp là cán bộ, nhân viên các trường MN công lập, tư thục trên địa bàn quận với các nội dung: Công tác phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường ; Công tác phòng cháy, chữa cháy trong trường MN ; Công tác y tế trường học ;Phân công dây chuyển tổ nuôi ;…
- Tiếp tục quản lí chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên MN do Bộ GD&ĐT ban hành và bộ phiếu thăm dò ý kiến cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh trong nhà trường theo Đề án 01 để làm kênh thông tin tham khảo trong công tác đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Bên cạnh đó, các nhà trường và chủ các cơ sở mầm non tư thục luôn quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, đảm bảo không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Hiện nay có khoảng hơn 100 giáo viên các trường, cơ sở mầm non tư thục đang theo học lớp đại học để nâng trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn.
          6. Cơ sở vật chất và kinh phí cho giáo dục mầm non
   - Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND quận Hà Đông làm tốt công tác kiên cố hoá trường lớp, xây mới phòng học, gom điểm lẻ, xây dựng, sửa chữa nâng cấp, đầu tư trang thiết bị mạnh mẽ ở các trường mầm non:
+ Công tác xây dựng:  04 trường nhận bàn giao khu mới như: trường MN Kiến Hưng tiếp nhận một điểm trường xây mới trên 300m2, 3 tầng với quy mô 12 nhóm lớp và đầy đủ các phòng chức năng; trường MN Hà Cầu tiếp nhận một điểm trường xây mới trên 1000m2 với 6 nhóm lớp và một số phòng chức năng; MN Vạn Phúc xây mới 1 đơn nguyên 3 tầng 6 phòng học và các phòng chức năng, MN Yên nghĩa xây mới 01 đơn nguyên với các phòng học và bếp. Tổng kinh phí xây dựng lên hơn 50 tỷ đồng.02 trường MN tư thục được đầu tư xây dựng hiện đại đi đang dần đi vào hoạt động.
+ Công tác sửa chữa chống xuống cấp cũng được quan tâm đầu tư mạnh mẽ: 23 trường mầm non được cải tạo, sửa chữa với tổng kinh phí lên đến hơn 10  tỷ đồng.
+ Đầu tư trang thiết bị: Phòng GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND quận dành gần 40 tỷ đồng đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại hoá đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, các hoạt động của cô và trẻ.
- Tham mưu UBND quận về lộ trình thực  hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 cũng như kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên tương xứng với quy mô trường lớp.
- Ngoài ra, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, nhiều nhà trường được bổ sung, mua sắm bị các trang thiết bị dạy học hiện đại, đồ dùng, đồ chơi như máy vi  tính, ti vi, màn hình, máy chiếu, âm lý, loa đài, hệ thống cây xanh, cây cảnh, nguyên vật liệu học tập… và đặc biệt hệ thống điều hòa, quạt điện làm mát cho các cháu mùa hè. Tổng kinh phí huy động mỗi năm lên đến hơn 10  tỷ đồng,
- Triển khai thực hiện Đề án 04/ĐA-UBND về nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh quận Hà Đông giai đoạn 2010 – 2015, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các phòng học Tiếng Anh chuyên biệt từ nguồn ngân sách của quận, toàn quận cũng đã huy động được hơn 1,3 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh trên tinh thần  tự nguyện (mức thu trên mỗi học sinh là 50.000đ/tháng) để chi phí cho giáo viên giảng dạy, công tác quản lý, công tác bồi dưỡng giáo viên, xây dựng các chuyên đề và các hoạt động đánh giá, kiểm tra, dự giờ của tổ màng lưới đội ngũ GV Tiếng Anh toàn quận.
          - Tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”, các trường mầm non đã đầu tư cải tạo, xây dựng công trình nhà vệ sinh, nguồn nước sạch, sân chơi cho trẻ. 100%  trường  có  nước sạch đạt yêu cầu, phòng vệ sinh đạt yêu cầu và sân được trang bị đồ chơi phù hợp cho trẻ.
- Công tác xây dựng chuẩn:
 Tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường mầm non, đặc biệt đầu tư mạnh mẽ cho các trường MN xây dựng đạt chuẩn quốc gia, mỗi trường làm chuẩn trong năm được hỗ trợ kinh phí từ 120 – 150 triệu đồng. Trong năm học 2013 - 2014, quận Hà Đông có thêm 04 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia: MN Hà Nội Thăng Long, MN Đồng Mai, MN 3/2; MN Ánh Dương nâng tổng số trường MN đạt chuẩn của quận lên 16 trường (đạt tỷ lệ 64% các trường MN công lập) (vượt 02 trường so với đăng ký đầu năm).
  7. Thực hiện công bằng trong giáo dục, giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
          - Phòng GD&ĐT phối kết hợp UBND các phường đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình giáo dục mầm non: Công lập cũng như ngoài công lập. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở GDMN tư thục về việc cấp phép thành lập cấp phép hoạt động giáo dục và thực hiện quy chế chuyên môn, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức hoạt động giáo dục, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các trường, lớp mầm non tư thục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, trong đó có công tác chỉ đạo các trường MN công lập chịu trách nhiệm tư vấn giúp đỡ có hiệu quả về vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong các cơ sở MN tư thục.
- Phòng Giáo dục chỉ đạo các nhà trường thực hiện các Quyết định về miễn giảm học phí cho con em các hộ nghèo theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP và kịp thời triển khai thông tư  29/2011/TTLT/BGD&ĐT-BTC ngày 15/07/2011 về việc hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi ở các cơ sở GDMN. Qua báo cáo của các trường MN, toàn quận có 35 trường hợp trẻ 5 tuổi thuộc đối tượng được hỗ trợ ăn trưa theo quy định và đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND quận để cấp kinh phí.
- Thực hiện nghiêm túc các qui định tại Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Triển khai việc lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của trẻ khuyết tật học hòa nhập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đến 100% trường mầm non.
8. Công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền giáo dục mầm non
- Chỉ đạo 100% các trường mầm non, các cơ sở Mn tư thục tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến những quy định của ngành, những kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ và cộng đồng vào kế hoạch nhiệm vụ năm học để chỉ đạo thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thông qua các hình thức tuyên truyền loa đài, họp, hội nghị, các góc tuyên truyền của nhà trường và các nhóm lớp với các nội dung kiến thức CS - GD trẻ phong phú, phù hợp với từng thời điểm và đặc biệt là việc phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền về 02 Đề án của Thành phố, Đề án 01 của Quận và kế hoạch triển khai thực hiện các Đề án đến từng ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh, Cụ thể:
+ 100% các nhóm lớp đều có bảng biểu tuyên tuyền tại lớp với các nội dung cập nhật thường xuyên và kịp thời như: các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp, kết quả cân đo, khám sức khỏe, những vấn đề về phòng dịch bệnh theo mùa hay những thông tin liên quan đến chế độ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ. Các lớp mẫu giáo 5 tuổi đều có nội dung tuyên truyền về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi cũng như thông báo kết quả đánh giá trẻ theo các chỉ số của chuẩn cuối mỗi chủ đề.
+ Ở các trường MN: 100% trường đều có bảng tin tuyên tuyền của nhà trường với đầy đủ các nội dung về phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, các nội dung hoạt động của nhà trường trong tuần, tháng, công khai tài chính, thực đơn...Ngoài ra, các nhà trường còn làm tốt công tác tuyên truyền thông qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh ảnh, phối hợp với Đài truyền thanh của quận và các phường tổ chức tuyên truyền trên loa đài về các kiến thức nuôi dạy trẻ, về các hoạt động nổi bật của ngành, các tấm gương giáo viên tiêu biểu của cấp học mầm non quận.
+ Trong năm học, phòng GD&ĐT đã có nhiều bài viết trên trang Web của ngành cũng như gửi đài phát thanh quận tuyên truyền về các đề án lớn củaThành phố, của quận hay những văn bản chỉ đạo, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục của các nhà trường và đặc biệt Phòng GD&ĐT đã viết bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh của quận và đài phát thanh của 17 phường, đồng thời các nhà trường và các cơ sở MN tư thục đã phổ biến tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đến các bậc phụ huynh.
- Ngoài ra, nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh, nhiều trường MN cũng đã có những sáng tạo trong công tác tuyên truyền qua các hoạt động thực tiễn như tổ chức các hội thi, ngày hội hay hoạt động tham quan dã ngoại có sự có mặt và vào cuộc của phụ huynh, hay sưu tầm, phát hành các ấn phẩm về GDMN. Tiêu biểu như trường MN 3/2, Vạn Phúc, Họa My, Hoa Sen, Sơn Ca, Quang Trung, Yết Kiêu, Hoa Hồng, Mùa Xuân, Phú Lương, Dương Nội, Văn Khê, Ban Mai, Thaand Đồng, Tuổi Thần Tiên...
          9. Công tác quản lý
* Kết quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN :
- Triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm về giáo dục mầm non của các cấp, các ngành.
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý ở các nhà trường, thực hiện chế độ thông tin kịp thời, có chất lượng.
- Chỉ đạo 100% các trường thực hiện báo cáo tuần định kỳ vào thứ 6 hàng tuần và kịp thời nắm bắt và xử lý các tình huống có vấn đề xảy ra trong tuần.
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, việc thực hiện chương trình GDMN, triển khai bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, công tác phòng chống dịch, công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi và xây dựng trường học an toàn theo thông tư 13 tại tại 32/32 trường MN và các cơ sở MN tư thục.
- Việc quản lý cỏc co s? mầm non tư thục: phòng Giáo dục Hà Đông đã phối hợp với chính quyền các phường, ban giám hiệu các trường mầm non công lập được phân công phụ trách trên địa bàn  thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở mầm non, các nhóm lớp mầm non tư thục, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn, các quy định của ngành.
- Hướng dẫn các phường, các cơ sở mầm non tư thục về hồ sơ, thủ tục và điều kiện để cấp phép hoạt động giáo dục đối với các cơ sở GDMN ngoài công lập theo thông tư 28/2011/TT-BGD&ĐT ngày 15/7/2011.Tính đến nay, đã có 131/131 cơ sở Mn tư thục được cấp phép hoạt động giáo dục.
- Phòng Giáo dục đã tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở mầm non tư thục trên điạ bàn quận, tổng hợp đánh giá những ưu, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục ngay của các cơ sở tại hội nghị ngay sau đó, đồng thời soạn thảo công văn yêu cầu Hiệu trưởng các trường mầm non công lập trên địa bàn phường được phân công phụ trách tăng cường công tác giúp đỡ, tư vấn, hướng dẫn các cơ sở mầm non tư thục nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện có kết quả Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và triển khai Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11 tháng 3 năm 2013 Hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định số 60/2011/QĐ –TTg.
     - Các cơ sở GD MN thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Các cơ sở GDMN tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ.
Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, các qui định về thu chi tài chính trong các cơ sở giáo dục mầm non.
          * Công tác thanh tra, kiểm tra
- Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường và đạt hiệu quả tốt. Trong năm học thanh tra toàn diện 03 trường MN theo quyết định của Sở GD&ĐT, thanh tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất 32/32 các trường mầm non.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non. Thực hiện chế độ thông tin kịp thời, có chất lượng.
- Công tác quản lý các cơ sở MN tư thục có nhiều đổi mới:
+ 100% các cơ sở mầm non tư thục được quản lý chặt chẽ, có hệ thống, được cấp phép thành lập và cấp phép hoạt động giáo dục.
+ Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục được nâng lên rõ rệt: Phòng GD&ĐT giao các trường MN công lập chịu trách nhiệm tư vấn giúp đỡ hướng dẫn về xây dựng chương trình giáo dục, quản lý nuôi dưỡng của các cơ sở MN tư thục trên địa bàn được phân công quản lý.
+ Trong năm học vừa qua, các cơ sở MN tư thục đều được tham khảo, học tập chương trình giáo dục mầm non các độ tuổi, tham khảo thực đơn nuôi dưỡng của các trường MN công lập, chính vì vậy chất lượng bài soạn, chất lượng tổ chức các hoạt động học, vui chơi của các cơ sở, chất lượng bữa ăn của trẻ đều được nâng lên rõ rệt.
+ Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên các cơ sở tư thục cũng được quan tâm và có chất lượng: Các trường MN công lập sau khi tham dự các chuyên đề của quận đã về triển khai, tổ chức chuyên đề tại trường cho giáo viên trong trường và giáo viên các cơ sở trên địa bàn phụ trách đến tham dự học tập, nhiều cơ sở sau đó đã tổ chức chuyên đề tại cơ sở và mời trường công lập, phòng GD&Đ& đến dự.
+ Phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, công an quận trong việc quản lý các cơ sở MN tư thục. Định kỳ 03 tháng/lần, UBND các phường có văn bản báo cáo tình hình kiểm tra cũng như hoạt động của các cơ sở trên địa bàn phường.; Hàng tháng, các cơ sở cũng có văn bản báo cáo trực tiếp tình hình hoạt động cũng như biến động của cơ sở lên phòng GD&ĐT cho đồng chí cán bộ chuyên phụ trách tổng hợp.
+ Tổ chức thành công hơn 19 chuyên đề kiến tập thực hành các hoạt động giáo dục và nuôi dưỡng tại các trường điểm của quận cho chủ các cơ sở MN tư thục được học tập, bồi dưỡng.
+ Tháng 4/2014, GDMN Hà Đông được Sở GD&ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ đón đoàn cán bộ quản lý của Tỉnh Khánh Hòa ra thăm quan học tập và đánh giá rất cao công tác quản lý MN tư thục của quận Hà Đông.
          * Thực hiện cải cách hành chính
          - Công tác báo cáo, thống kê, thông tin theo quy định của các cấp quản lý giáo dục cũng đã được các nhà trường quan tâm. Tuy nhiên vẫn còn có hiện tượng nộp báo cáo không đúng thời gian quy định, số liệu báo cáo chưa chính xác, thiếu nhất quán trong các biểu thống kê về các bộ phận của ngành.
II. Đánh giá chung về tình hình năm học
1. Kết quả nổi bật:
          Cấp học mầm non quận Hà Đông ngày càng ổn định và phát triển, thực hiện các đề án có hiệu quả, nổi bật ở một số điểm sau:
- Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 41.3%, mẫu giáo đạt 100%, 5 tuổi 100%.
- Quy mô trường lớp ngày càng ổn định và phát triển mở rộng, đáp ứng được nhu cầu ra lớp của con em trên địa bàn quận.
- Đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường MN đồng thời đảm bảo quyền lợi cho trẻ.
- Tham mưu UBND xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình quy hoạch mạng lưới trường lớp trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
- Tham mưu UBND quận Đề án tách 02 trường MN có quy mô lớn. Và đang trình đề án tách 03 trường MN Hà Cầu, Đồng Mai, Kiến Hưng trong năm học tới.
- Tham mưu UBND quận đầu tư mạnh mẽ trong công tác xây dựng, đầu tư trường lớp, cơ sở vật chất cho các nhà trường đồng bộ, hiện đại theo hướng chuẩn hóa.
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên diễn ra mạnh mẽ có chất lượng trên toàn quận.
- Chất lượng chăm sóc giáo dục cũng như việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới được nâng lên rõ rệt. Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Thành phố Hà Đông được đánh giá là một trong các đơn vị xuất sắc của Thành phố, với 01 giải xuất sắc, 02 giải Nhất, 02 giải Nhì.
- Tích cực chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và đạt kết quả tốt. Được Bộ GD&ĐT về kiểm tra công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đã đánh giá cao công tác triển khai chỉ đạo của Quận Hà Đông.
- Công tác quản lý các cơ sở MN tư thục trên địa bàn quận ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.
- 100%  các trường, các cơ sở MN tư thục được kiểm tra và cấp phép hoạt động giáo dục.
- Được Sở GD&ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ đón đoàn cán bộ quản lý của Tỉnh Khánh Hòa ra thăm quan học tập và đánh giá rất cao công tác quản lý MN tư thục của quận Hà Đông.
- Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia vượt chỉ tiêu so với đăng ký: 04 trường MN được kiểm tra và công nhận đạt chuẩn trong năm học.
2. Những khó khăn, hạn chế
- Do tốc độ đô thị hóa của Hà Đông vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu ra lớp của con em địa phương lớn, chính vì thế số trẻ bình quân trên lớp của một số trường MN nội quận tương đối cao.

Tác giả: Phó trưởng phòng : Đường Thị Lệ

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây