E-Learning
Lịch làm việc
  • Thứ tư 01/11/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/10/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/09/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS

  • Thứ ba 01/08/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS

  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet - a product of VINADES.,JSC

Niềm vui và những băn khoăn của người làm nghề "Nhà Giáo"

Thứ tư - 30/07/2014 00:29

Niềm vui và những băn khoăn của người làm nghề "Nhà Giáo"

Năm 2013, nhiều chính sách liên quan đến nhà giáo được ban hành, mang lại niềm vui, tiếp thêm sức để giáo viên vững tin đi tiếp trên con đường, nghề nghiệp đã lựa chọn. Bên cạnh đó, các nhà giáo mong muốn Nhà nước có thêm những chính sách để thu hút được nhiều người giỏi làm nghề dạy học.

Thêm nhiều ưu đãi

Kể từ ngày 15/4/2013, Nghị định 19/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2006/NĐ-CP về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có hiệu lực thi hành, đã mang lại niềm vui, tiếp thêm sức để giáo viên vùng cao yên tâm bám trường, bám lớp.

Theo đó, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục hết thời hạn công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (3 năm đối với nữ và 5 năm đối với nam), nhưng chưa được sắp xếp, luân chuyển công tác về nơi khác thì tiếp tục được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Để giữ chân giáo viên tâm huyết, năng lực, cần có chính sách ưu đãi thỏa đáng

Không chỉ các giáo viên đang công tác, kể từ ngày 15/10, theo Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp một lần.

Còn đó những tâm tư…
Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg được ban hành là niềm động viên đối với các nhà giáo nghỉ hưu. Tuy nhiên, Quyết định này lại không đề cập đến đối tượng các giáo viên đã có thời gian giảng dạy, sau đó được điều động về công tác tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo, nay đã nghỉ hưu

Theo quy định, một nhà giáo phải sau 6 năm (kể cả năm tập sự) đứng lớp mới được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Đối với những sinh viên mới tốt nghiệp, những người từ ngành, nghề khác thì chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo không khuyến khích, thu hút được họ.

“Nếu có tính đến các chế độ phụ cấp khác như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút… thì các ngành nghề khác đều có các chế độ phụ cấp tương tự như phụ cấp công vụ, phụ cấp nghề… Như vậy, lương, phụ cấp của nhà giáo không cao hơn lương, phụ cấp của công chức, viên chức của các ngành, nghề khác trong khi bản thân Giáo viên phải đáp ứng nhiều yêu cầu và chịu nhiều áp lực mang tính đặc thù công việc”

Băn khoăn về cách tính lương hưu

Một thực tế khác, cách tính lương hưu cũng là một trong những nguyện vọng các nhà giáo đã nghỉ hưu mong được xem xét, điều chỉnh. Theo nhà giáo Phan Văn Tâm (schoolstar@..., TP. Hồ Chí Minh), cách tính lương hưu cho các nhà giáo hiện nay không đồng nhất theo thời gian.

Từ năm học 2006-2007 trở về trước, lương giáo viên nghỉ hưu được tính bằng cách lấy trung bình cộng của 5 năm lương gần nhất và tính 75%. Đến giai đoạn năm học 2007-2010, lương giáo viên nghỉ hưu lại lấy trung bình cộng của 10 năm lương gần nhất và tính 75%. Từ năm học 2010-2011 cho đến nay, lương giáo viên nghỉ hưu lại trở về cách tính, lấy trung bình cộng của 5 năm lương gần nhất và tính 75%.

Sự thay đổi không đồng nhất này đã làm cho đối tượng nghỉ hưu trong giai đoạn năm học 2007-2010 phải chịu nhiều thiệt thòi so với người nghỉ hưu trước và sau đó vì giữa trung bình cộng 5 năm và trung bình cộng 10 năm có sự chênh lệch khá nhiều.

Tâm tư của nhà giáo Phan Thu Trà (trathuphuyen@..., tỉnh Phú Yên) là khoảng cách giữa các bậc lương đầu tiên giữa các ngạch lương của nhà giáo cũng không có sự chênh lệch lớn (1,86 – 2,10 – 2,34). Bà Trà cho rằng, sự chênh lệch như vậy không tương xứng với yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như đặc thù công việc của mỗi ngạch, bậc. Vậy nên, không khuyến khích và tạo được sự cạnh tranh của nhà giáo trong phấn đấu đạt để được các ngạch, bậc lương cao hơn.

Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà (hathanhmai@..., Thừa Thiên Huế), nhân viên của 1 trường THCS thì băn khoăn: “Hiện nay, cùng công tác trong ngành giáo dục nhưng cán bộ công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo được hưởng phụ cấp công vụ 20%, nhà giáo trực tiếp giảng dạy được hưởng phụ cấp thâm niên nhưng nhân viên ngạch cán sự tại các trường học lại không được hưởng chế độ gì. Chúng tôi mong cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, có chính sách hỗ trợ với đối tượng này”.

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây