Đơn vị trực thuộc PGD
Kho học liệu
Lịch làm việc
  • Thứ tư 01/11/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/10/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/09/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS

  • Thứ ba 01/08/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS

  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet Edu Gate - a product of VINADES.,JSC

Hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016

Thứ bảy - 29/08/2015 22:55

Hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết  các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016

Nhằm giúp Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

  UBND QUẬN HÀ ĐÔNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 640 /KH-SGD&ĐT

Hà Đông, ngày 25 tháng 8  năm 2015.

KẾ HOẠCH

Tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết

các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016

 

          Căn cứ Kế hoạch số 8765/KH-SGD&ĐT ngày 18/8/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học;

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016, phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn năm học 2015 - 2016 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG CỦA CUỘC THI:

1. Mục đích:

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Nội dung của cuộc thi

Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:

Đối tượng dự thi là học sinh trung học cơ sở (THCS).

III. SẢN PHẨM DỰ THI:

Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 học sinh (hoặc nhóm 02 học sinh), chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục kèm theo.

IV. TỔ CHỨC CUỘC THI:

- Các trường THCS phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.

- Thí sinh (hoặc nhóm 02 thí sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi thí sinh  được tham gia 01 bài dự thi. Các trường nhận bài dự thi của học sinh trường mình và gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (đ/c Phương nhận).

- Nộp bài dự thi: Đồng thời nộp theo 2 hình thức:

+ Nộp bài qua mạng: gửi bài trên web trường học kết nối bằng tài khoản của thí sinh dự thi.

+ Nộp bài trực tiếp: gửi sản phẩm dự thi về phòng GD&ĐT quận Hà Đông kèm theo báo cáo công tác triển khai cuộc thi tại cơ sở chậm nhất vào ngày 25/12/2015.

 - Ban giám khảo cuộc thi chấm bài dự thi để lựa chọn, xếp giải của cuộc thi và chọn sản phẩm dự thi cấp Thành phố vào tháng 01/2016; cấp Quốc gia vào tháng 2/2016.

- Tác giả của các sản phẩm được chọn thi cấp quốc gia tiếp tục hoàn thiện, nộp lại sản phẩm đã hoàn thiện qua trường học kết nối trước ngày 29/3/2016.

- Sở sẽ chuyển bài dự thi cấp quốc gia ngày 30/3/2016.

V. TIÊU CHÍ CHẤM THI:

1. Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn, gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.

2. Nội dung: Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

3. Thang điểm:

Nội dung

Tiêu chí

Điểm

1. Vấn đề nghiên cứu

- Tình huống thể hiện rõ sự đòi hỏi của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết

- Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết

- Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của HS

20

2. Thiết kế và phương pháp

- Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để giải quyết tình huống

- Xác định giải pháp đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn giải quyết vấn đề

- Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp

30

3. Thực hiện

- Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống

- Áp dụng các phương pháp toán học và thống kê phù hợp

- Thu thập đủ dữ liệu hỗ trợ cho giải thích và các kết luận

30

 

4. Trình bày

- Các minh chứng khoa học được bố trí logic

- Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng

- Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục

20

 

Nhận được công văn này, phòng GD&ĐT quận Hà Đông đề nghi các trường THCS triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về phòng GD&ĐT quận Hà Đông (đ/c Phương) để được hướng dẫn giải quyết./.

 

 Nơi nhận:

- Các trường THCS (để thực hiện);

- Lãnh đạo PGD (để báo cáo);

- Lưu: VT, THCS.

          KT. TRƯỞNG PHÒNG

         PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

                                                                         (Đã ký)

           Nguyễn Thị Thu Hương

Tác giả: Đỗ Tuấn An

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây