Đơn vị trực thuộc PGD
Kho học liệu
Lịch làm việc
  • Thứ tư 01/11/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/10/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/09/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS

  • Thứ ba 01/08/2017 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS

  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet Edu Gate - a product of VINADES.,JSC

Tổng kết Cuộc thi “Xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT” quận Hà Đông, năm học 2023-2024

Thứ hai - 25/12/2023 22:06

Tổng kết Cuộc thi “Xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT” quận Hà Đông, năm học 2023-2024

14h30 phút chiều ngày 25/12/2023, Phòng GD ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi “Xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT” quận Hà Đông, năm học 2023-2024 tại địa điểm trường Tiểu học Vạn Bảo. Tham dự buổi tổng kết gồm có các đ/c lãnh đạo Phòng GDĐT, Đại diện BGH các trường mầm non, tiểu học, THCS và toàn bộ 321 cá nhân và nhóm tác giả có sản phẩm đăng ký dự thi cấp quận ở các nội dụng (xây dựng bài giảng điện tử elearning, Bài giảng STEM/STEAM, thiết bị dạy học số và sản phẩm CNTT

Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản cho biết 'GIẢO PHONG HÀ ĐÔNG UỲ BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỐNG KẾT THI XÂY DỰNG B. ĐIÊN TỬ, BÀI THIẾT BỊ DẠY HỌC ỬST V/STEAM HỤ Hà'
Văn nghệ chào mừng
Có thể là hình ảnh về 9 người và văn bản
Có thể là hình ảnh về 17 người và văn bản
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có sản phẩm dự thi
Có thể là hình ảnh về 11 người và văn bản cho biết 'ĐÔNG UỲ BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỔ»NG KẾT XÂY DỰNG BÀI CHẢNG ĐIỆN Tử BÀI CỈNG MÊN Tử STE STEAM'
Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-PGDĐT ngày 10/10/2023 của phòng GDĐT về việc tổ chức Cuộc thi “Xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT” quận Hà Đông, năm học 2023-2024; Sau đây Phòng GDĐT quận Hà Đông báo cáo kết quả triển khai Cuộc thi như sau:
I. Về công tác Phát động và triển khai Cuộc thi:
        Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục, xác định "Giáo dục là quốc sách" và Công nghệ thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, quận Hà Đông đã tăng cường đầu tư trang, thiết bị dạy học hiện đại, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học.
        Có thể nói, trong những năm gần đây phong trào ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học của các nhà trường trên địa bàn quận được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả của CNTT, đặc biệt là phong trào thi bài giảng điện tử elearning đã được Ban giám hiệu và nhiều thầy cô giáo tích cực tham gia. Cho đến nay ngành GDĐT Hà Đông có kho bài giảng điện tử e-leaning của ngành và của các nhà trường khoảng gần 2000 bài giảng ở các môn học của cả 3 cấp Mầm non, Tiểu học, THCS. Nhiều năm liền Hà Đông đều có các thầy giáo, cô giáo đạt giải cấp Thành phố, cấp Quốc Gia thi thiết kế bải giảng e-learning.
        Hưởng ứng các hoạt động trong ngày hội công nghệ thông tin - STEM ngành GDĐT lần thứ 6 năm 2024. Ngay từ đầu tháng 9/2023, Phòng GDĐT xây dựng Kế hoạch tổ chức cuộc thi Xây dựng Bài giảng điện tử, Bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT” cấp Quận, hướng dẫn các đơn vị nhà trường phát động cuộc thi cấp trường để lựa chọn sản phẩm bài giảng có chất lượng tham gia thi cấp quận.
        II. Về công tác tổ chức Cuộc thi
Từ tháng 9/2023 đến 30/10/2023 các trường Mầm non, Tiểu học, THCS tổ chức Cuộc thi cấp trường và lựa chọn sản phẩm có chất lượng gửi về Phòng GDĐT để dự thi cấp Quận, yêu cầu cụ thể như sau:
Mỗi trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nộp 04 sản phẩm dự thi gồm:
- 01 bài giảng điện tử elearning môn học theo sách giáo khoa chương trình GDPT mới 2018
- 01 bài giảng elearning theo phương pháp Giáo dục STEM hoặc STEAM (bài giảng STEM đối với cấp tiểu học và THCS, bài giảng STEAM đối với cấp mầm non)
- 01 thiết bị dạy học số: được xây dựng/thiết kế/số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học
- 01 sản phẩm công nghệ thông tin là: Giải pháp quản lý, dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/03/2021 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.  Hoặc học liệu điện tử, kho học liệu điện tử, phần mềm ứng dụng hiệu quả trong dạy học, quản lý.
  1. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia dự thi cấp Quận
Từ ngày 10/11/2023 đến 25/11/2023 thu nhận bài dự thi của các nhà trường:
BTC đã thu nhận được tổng số 321 sản phẩm gồm 04 loại: bài giảng, thiết bị dạy học số, sản phẩm công nghệ thông tin dự thi cấp Quận, trong đó:
1.1 Chia theo cấp học
Mầm non: 127 sản phẩm của 46 trường (45 trường công lập, 01 trường tư thục)
Tiểu học: 117 sản phẩm của 37 trường (31 trường công lập, 06 trường tư thục)
THCS: 77 sản phẩm của  của 24 trường (20 trường công lập, 04 trường tư thục)
1.2 Chia theo 04 nội dung
Bài giảng điện tử elearning có 111 bài (Mầm non: 47; Tiểu học: 38, THCS: 26)
Bài giảng elearning theo phương pháp Giáo dục STEM/STEAM: có 91 bài (Mầm non 39, Tiểu học 31, THCS: 21 )
Thiết bị dạy học số tổng 64 thiết bị (Mầm non: 25, Tiểu học 20, THCS: 19)
Sản phẩm công nghệ thông tin tổng là 55 sản phẩm (Mầm non: 16, Tiểu học: 28, THCS: 11)
Đặc biệt, trong cuộc thi năm nay: Có 20 sản phẩm bài giảng của các đơn vị trường tư thục:
Mầm non: Thực nghiệm victory (02 sản phẩm)
Tiểu học 12 sản phẩm của các trường: Ban mai, Hà Nội - Thăng Long, Chu Văn An, Phổ thông Quốc tế Việt Nam, Thực nghiệm victory, Lômônôxốp Tây Hà Nội.
THCS có 06 sản phẩm của THCS Ban Mai, Phổ thông Quốc tế Việt Nam, Lômônôxốp Tây Hà Nội, Thực nghiệm Victory.
  1. Tổ chức chấm vòng cấp Quận: Từ ngày 7/12 đến hết ngày 19/12
BTC tiến hành họp thành phần trong Ban giám khảo, hướng dẫn, phổ biến các tiêu chí bài giảng cần đạt được (theo phiếu chấm), giao bài tới từng đồng chí giám khảo chấm độc lập,  giám khảo chấm theo chuyên môn đặc thù từng môn học đảm bảo khách quan (mỗi cặp chấm gồm 1 đ/c chuyên môn + 1 đ/c thành thạo về công nghệ thông tin)
  BTC thống nhất chấm và đánh giá sản phẩm của nhà trường dựa trên 02 nhóm nội dung chính:
  + Nhóm bài giảng gồm: Bài giảng điện tử elearning và bài giảng elearning theo phương pháp Giáo dục STEM hoặc STEAM
  + Nhóm sản phẩm gồm: Thiết bị dạy học số và Sản phẩm CNTT
III. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Tổng số có 321/321 bài giảng được xếp giải cấp Quận
(trong đó 47 giải Nhất;       82 giải Nhì;            88 giải Ba;                      104 giải KK)
Cấp học Tổng số giải Chia ra
Nhất Nhì Ba KK
Mầm non 127/127 19 32 35 41
Tiểu học 117/117 17 30 32 38
THCS 77/77 11 20 21 25
Tổng cộng 321/321 47 82 88 104
Đánh giá chung về số lượng, chất lượng sản phẩm năm 2023
  * Ưu điểm:
- Bài giảng dự thi cấp quận năm nay tăng hơn những năm học trước cả về số lượng và chất lượng
+ 111/111 Sản phẩm bài giảng điện tử elearing dự thi đều thuộc lĩnh vực các môn học theo SGK hiện hành trong chương trình GDPT mới 2018 (cấp Tiểu học là các bài giảng lớp 1,2,3,4 và cấp THCS là bài giảng lớp 6,7,8).
+ 91/91 sản phẩm bài giảng elearning theo phương pháp Giáo dục STEM/STEAM đều được thiết kế theo chuẩn elearning lồng ghép giáo dục STEM/STEAM đúng với thể lệ của cuộc thi
+ Thiết bị dạy học số, sản phẩm công nghệ thông tin đa dạng, phong phú và đa dạng nhiều thể loại gồm: phần mềm ứng dụng, các trò chơi hỗ trợ dạy các hoạt động giới thiệu bài, củng cố kiến thức,...
+ Phần mềm được lựa chọn để thiết kế bài giảng điện tử elearning được các thầy cô giáo lựa chọn phần lớn là phần mềm phổ biến dễ sử dụng như: iSpring, Storyline. Sản phẩm đa dạng hơn do các phần mềm mới này tích hợp được nhiều tính năng mở rộng, nhúng được một số trò chơi, phần bài tập trắc nghiệm tương tác sinh động, phong phú và phù hợp lứa tuổi. Tất cả đều tuân thủ xuất bản theo chuẩn HTML5 mở được trên web bằng máy tính hoặc các thiết bị thông minh.
  + Các sản phẩm có hình thức hài hòa, có ghi lời giảng của giáo viên rõ ràng; sử dụng hình ảnh, video tư liệu đầy đủ, phong phú minh họa thiết thực nội dung dạy học. Một số sản phẩm có sử dụng hình ảnh mô phỏng có tính tương tác tạo hứng thú, hấp dẫn cho người học, trình bày cấu trúc khoa học, hệ thống, thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều dạng câu hỏi phong phú nhưng vẫn đảm bảo chính xác, khoa học về nội dung kiến thức, quan điểm tư tưởng chính trị, đảm bảo dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất - năng lực của học sinh do Bộ GDĐT quy định. Một số tiết dạy liên hệ thực tế linh hoạt, tính giáo dục cao.
        + Sản phẩm dự thi có đủ nội dung, cấu trúc theo yêu cầu: có đủ các trang bìa đúng quy định, mục tiêu bài học, chuẩn bị đồ dùng, tiến trình dạy học, củng cố, hướng dẫn tự học ở nhà, tài liệu tham khảo.
          + Nhiều sản phẩm bài giảng sử dụng phương pháp dạy học (PPDH) phù hợp đặc trưng bộ môn, kết hợp tốt các PPDH. Lời giảng, văn bản thuyết minh kết hợp với tư liệu dạy học rõ ràng, dễ hiểu, đúng, đủ. Phân phối thời gian hợp lý giữa các nội dung, làm rõ được trọng tâm của bài giảng, phù hợp với độ tuổi, bám sát thực tế, có tính giáo dục cao.
          + Hầu hết GV đã làm chủ được phương tiện CNTT, khai thác nội dung, thông tin ở mức độ hợp lý, cần thiết của bài học, mô tả đầy đủ, rõ ràng nội dung kiến thức cần truyền thụ; hình ảnh, phim tư liệu hấp dẫn, nổi bật kiến thức giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.
Qua cuộc thi chúng ta thật sự trân trọng những nỗ lực, sáng tạo, sự tâm huyết nhiệt tình, say mê của các thầy cô giáo. Phòng giáo dục ghi nhận và biểu dương thành tích của tất cả các thầy cô tham gia cuộc thi. Xin biểu dương các nhà trường đã tích cực tham gia và bài giảng có chất lượng tốt đạt giải cao trong cuộc thi.
Đó là các trường Mầm non: Búp Sen Hồng, Dương Nội, Vạn Phúc, Ánh Dương, Kiến Hưng, Mậu Lương, Vạn Phúc, Lê Quý Đôn, Sơn Ca, Hà Trì, Hoa Mai, Huyền Kỳ, Phú Lương, Ngô Thì Nhậm, Đa Sỹ, Bình Minh.
Các trường Tiểu học Phú La, Lê Hồng Phong, Lê Quý Đôn, Đoàn Kết, Văn Yên, Vạn Phúc, Vạn Bảo, Đồng Mai I, Kiến Hưng, Trần Quốc Toản, Mậu Lương, Kim Đồng, Phú Lương II, Đồng Mai II....
          Các trường THCS: Phú Lãm, Văn Yên, Nguyễn Trãi, Đồng Mai, Vạn Phúc, Văn Khê, Đồng Mai, Phú Cường, Lê Lợi, Thực nghiệm Victory, Lô mô nô xốp Tây Hà Nội.
* Tồn tại, hạn chế
- Còn một số ít trường tư thục chưa tham gia cuộc thi.
- Có nhiều sản phẩm và bài giảng tập trung nhiều ở một số môn, lựa chọn tên bài hoặc tên chủ đề bài dạy giống nhau (thường ở môn cấp THCS như Khoa học tự nhiên, Ngữ Văn, Toán. Cấp Tiểu học như: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Đạo đức. Rất ít giáo viên bộ môn, giáo viên chuyên biệt tham gia dự thi.
- Một số sản phẩm bài giảng elearning theo phương pháp Giáo dục STEM/STEAM nội dung sơ sài, nội dung GD STEM và STEAM lồng ghép vào bài chưa thể hiện rõ mục dích yêu cầu
- Còn một số tác giả vẫn sử dụng những phần mềm không có bản quyền nên giao diện vẫn bị giới hạn bởi một số chức năng.
          - Nhiều bài giảng chưa đặt tên các slide, font chữ, hình ảnh, âm thanh chưa phù hợp (lúc to, lúc nhỏ, không rõ...). Kênh chữ, hình ảnh và âm thanh không đồng bộ. Hiệu ứng chưa phù hợp: Một số slide có đường viền hiệu ứng nhấp nháy chói mắt, hiệu ứng chữ xuất hiện từng đoạn mất thời gian người học. Một số nút lệnh chưa được Việt hóa
          - Một số bài giảng không có video ghi hình giáo viên giảng bài, thiếu hình ảnh của giáo viên, thiếu logo của nhà trường.
          - Do thiếu thiết bị thu âm, thu hình chuyên dụng (chỉ sử dụng điện thoại để thu âm và quay video) nên các đoạn video thu được có hình ảnh chưa đẹp, ánh sáng tối, giọng nói chưa rõ, lúc to lúc nhỏ, âm thanh ảnh hưởng từ bên ngoài có lẫn tạp âm…
          - Một số bài giảng dạy còn dàn trải, không đúng trọng tâm nội dung bài, bài tập tương tác còn hạn chế, phần kiểm tra bài cũ thiếu phần đưa ra đáp án, liên hệ thực tế chưa có tác dụng; chưa đảm bảo tính hệ thống, logic; chưa dẫn dắt người học tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách hợp lý, trọng tâm, khắc sâu kiến thức.
         
IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG
- Việc Ứng dụng CNTT đã được 100% các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận tham gia, có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đã quy tụ được những nhân tố tiêu biểu nhất từ các nhà trường.
          - Việc tổ chức các cuộc thi đã góp phần đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong dạy học tạo môi tr­ường giúp giáo viên tiếp cận công nghệ mới, giao lưu, chia sẻ học tập kinh nghiệm để giảng dạy các bài giảng điện tử, bài giảng e-learning góp phần đẩy mạnh phong trào đổi mới ph­ương pháp giảng dạy, triển khai kế hoạch dạy - học theo chủ để, dạy học theo định h­ướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
          Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu các nhà trường, sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo, sự đầu tư công phu, sự đoàn kết nhất trí, đóng góp công sức của các tập thể nhà trường, các thầy cô giáo đã đem đến nhiều sản phẩm bài giảng e-learning sinh động, đạt hiệu quả cao đóng góp vào kho học liệu điện tử của ngành.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây