-
Thứ tư 01/11/2017 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 11/2017 CẤP THCS -
Chủ nhật 01/10/2017 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 10/2017 CẤP THCS -
Thứ sáu 01/09/2017 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 9/2017 CẤP THCS -
Thứ ba 01/08/2017 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2017 CẤP THCS -
Thứ hai 01/08/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016 -
Thứ sáu 01/07/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016 -
Thứ tư 01/06/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016 -
Chủ nhật 01/05/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016 -
Thứ sáu 01/04/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016 -
Thứ ba 01/03/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016 -
Thứ hai 01/02/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS -
Thứ sáu 01/01/2016 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS -
Thứ hai 30/11/2015 00:00
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS -
Chủ nhật 01/11/2015 00:00
Tháng 11/2015 -
Thứ năm 01/10/2015 00:00
Tháng 10/2015 -
Thứ ba 01/09/2015 00:00
Tháng 9/2015 -
Thứ bảy 15/08/2015 00:00
Tháng 8
Powered by NukeViet Edu Gate - a product of VINADES.,JSC
Dự thảo Hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2014-2015
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ---------------- Số: /SGD&ĐT- GDMN V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2014-2015 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc ------------------------------------------------------------------- Hà Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2014 |
|
Kính gửi: - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã
- Các trường mầm non trực thuộc Sở GD & ĐT
- Căn cứ Chỉ thị số /CT-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014-2015;
- Căn cứ Quyết định số 1995/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 5 năm 2014 về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
- Căn cứ Hướng dẫn số /BGDĐT-GDMN ngày / 8 /2014 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2014-2015 của Bộ GD & ĐT
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn phòng Giáo dục và Đào tạo, trường mầm non trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với cấp học mầm non như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP. Tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo các Nghị quyết, chương trình của Đảng, Chính phủ, Bộ và thành phố. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
2. Ưu tiên nguồn lực, tập trung, duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi (PCGDMN) và Đề án “ Nâng cao chất lượng GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2015”
3. Tập trung phát triển có chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục.
4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non theo hướng tăng cường phân cấp quản lý. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục.
5. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1.Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
Tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực, gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Xây dựng các phong trào thi đua thiết thực tại địa phương hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Giáo dục & Đào tạo Thủ đô (10/1954-10/2014)
Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo gắn nội dung “ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” với thực hiện Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tổ chức học tập, quán triệt trong đội ngũ CBQL, GV, NV mầm non về phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Coi đây trở thành phương châm cần quán triệt thực hiện thường xuyên trong cấp học mầm non Hà Nội
2. Phát triển qui mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non
Tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non theo Quyết định số 3074/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thành phố Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030; Quyết định số 3075/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về Quy hoạch mạng lưới trường học Thành phố Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, trong đó đặc biệt chú trọng quy hoạch, xây dựng trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
Thực hiện đúng tiến độ kế hoạch các quận, huyện đã đăng ký với thành phố về việc xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non chất lượng cao.
3. Ưu tiên các nguồn lực thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi và Đề án “ Nâng cao chất lượng GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2015”
Đầu tư nguồn lực nhằm duy trì kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi và phấn đấu 21 xã còn lại hoàn thành phổ cập trong năm học 2014- 2015, đảm bảo có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi theo Thông tư số 36/2013/TT-BGDDT của Bộ GD & ĐT về việc sửa đổi bổ sung một số điều của quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi ban hành kèm theo thông tư số 32/2010/TT-BGDĐT. Thực hiện tốt kế hoạch phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng và tăng cường chỉ đạo thực hiện 3 đồng bộ: đồng bộ trong xây dựng cơ sở vật chất, đồng bộ về việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và đồng bộ về thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để đảm bảo phổ cập bền vững.
Ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Đề án “ Nâng cao chất lượng GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2015” chuẩn bị cho Tổng kết Đề án vào cuối năm 2015. So sánh, đối chiếu với các chỉ tiêu Đề án đến năm 2015, các phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tích cực tham mưu, có giải pháp kịp thời nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Đề án đúng thời hạn ( Biểu 4: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm học 2013-2014 so với chỉ tiêu Đề án 106 tính đến năm 2015).
Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến các cơ sở GDMN ở tất cả các độ tuổi, phấn đấu tỷ lệ huy động 35% trẻ độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ độ tuổi mẫu giáo đến cơ sở GDMN, duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học đủ 2 buổi/ ngày, 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập.
4. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ
a) Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng trẻ
Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn hoạt động chăm sóc sức khỏe và hoạt động nuôi dưỡng trẻ mầm non. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN
Thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý nuôi dưỡng trong các cơ sở GDMN, quản lý chặt chẽ bữa ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn. 100% cơ sở GDMN có bếp ăn bán trú được kiểm tra giám sát định kỳ, những nơi khó khăn tiếp tục tham mưu đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ nuôi dưỡng, xây dựng bếp 1 chiều; những nơi có điều kiện đầu tư trang thiết bị hiện đại. Phấn đấu 90% bếp ăn bán trú đủ điều kiện theo Điều lệ trường mầm non và được cấp giấy chứng nhận bếp ăn đủ điều kiện VSATTP. Tiếp tục triển khai mỗi huyện, thị xã có ít nhất 02 mô hình điểm phòng chống suy dinh dưỡng khu vực nông thôn. Tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường, tăng tỷ lệ nhóm, lớp học 2 buổi/ngày có bán trú ít nhất 2% -3% ở những nơi tỷ lệ còn thấp, trong đó trẻ mẫu giáo 5 tuổi phấn đấu đạt 100%.
Đảm bảo 100% trẻ đến cơ sở GDMN được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, duy trì kết quả giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của tổng kết năm học 2013-2014. Phối hợp với ngành y tế thực hiện chiến dịch tiêm chủng, có biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Thực hiện Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/6/2013 qui định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN
Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm 5 năm thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ GD& ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN. Triển khai nhân rộng những điển hình tốt trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện Thông tư nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em trong các cơ sở GDMN.
b) Đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non
Tăng cường các điều kiện, triển khai có chất lượng Chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo 100% số trường, số lớp thực hiện theo nguyên tắc “ Trẻ là trung tâm- toàn diện- tích hợp- trải nghiệm”, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa của dân tộc. Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm ở một số trường mầm non theo tinh thần đổi mới để nhân rộng. Đảm bảo đủ các điều kiện, tài liệu phục vụ thực hiện chương trình, phù hợp với độ tuổi của trẻ theo qui định.
Triển khai thực hiện đại trà Bộ chuẩn PTTENT, tổ chức đánh giá, nhân rộng điển hình sử dụng hiệu quả Bộ chuẩn để hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN đảm bảo chất lượng, phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.
Thực hiện kế hoạch số 6594/KH-SGD& ĐT của Sở GD & ĐT Hà Nội ngày 19/6/2014 ban hành Kế hoạch triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013-2016”; Hà Nội làm điểm chuyên đề cho Bộ GD & ĐT.
Triển khai thí điểm đổi mới thực hiện Chương trình GDMN, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong hệ thống trường chất lượng cao, trường thực hiện thí điểm mô hình chất lượng cao và trường điểm. Thành lập Ban chất lượng chuyên môn của thành phố.
Tiếp tục thực hiện Luật người khuyết tật, các chính sách ưu tiên trong giáo dục cho trẻ khuyết tật học hòa nhập. Quan tâm tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học hòa nhập, chủ động linh hoạt tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ khuyết tật.
Phối hợp với Hội phụ nữ triển khai Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về chăm sóc giáo dục trẻ cho chủ nhóm lớp, người chăm sóc trẻ tại các nhóm trẻ độc lập, tư thục.
Tiếp tục nâng cao chất lượng việc tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông (GDATGT), giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT), giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (GDSDNLTKHQ), giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm học thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non.
c) Kiểm định chất lượng GDMN
Tiếp tục triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài các trường mầm non theo bộ tiêu chuẩn và quy trình mới ban hành, Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ GD & ĐT ban hành Qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, qui trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. 100% số trường hoàn thành tự đánh giá; 25% số trường được đánh giá ngoài. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các nhà trường thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
Chỉ đạo ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp, xóa phòng học tạm, nhờ, đảm bảo có đủ phòng học an toàn cho GDMN; Cải tạo, xây dựng công trình vệ sinh, nguồn nước sạch, bếp ăn ở những nơi khó khăn; Đảm bảo trang thiết bị tối thiểu đáp ứng yêu cầu thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ em năm tuổi, Chương trình GDMN phù hợp với thực tế của địa phương.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “ Phát triển thiết bị tự làm GDMN và phổ thông giai đoạn 2010-2015”, đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi.
Thực hiện nghiêm túc việc quản lý sử dụng tài liệu tham khảo trong các cơ sở GDMN theo qui định tại công văn số 3441/BGDĐT-GDMN ngày 23/5/2013 của Bộ GD & ĐT về việc quản lý, sử dụng tài liệu tham khảo trong các cơ sở GDMN.
Phát triển số lượng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện kế hoạch đầu tư, rà soát kiểm tra, trình thành phố công nhận lại các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia quá 5 năm và hoàn thành xây dựng 34 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2014 theo Thông tư 02//2014/TT-BGDĐT ngày 8/2/2014 của Bộ GD & ĐT ban hành quy chế công nhận trường MN đạt Chuẩn quốc gia. Thực hiện sớm công tác kiểm tra tư vấn để tham mưu đầu tư đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch.
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GV mầm non
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GVMN đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN và Phổ cập GDMNTENT. Không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Phấn đấu đạt tỷ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ đào tạo trên chuẩn 60%. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương.
Các phòng GD & ĐT tích cực tham mưu thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách về đào tạo bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên và nhân viên trong các trường mầm non, 2 huyện Ba Vì, Phúc Thọ cần thực hiện tuyển dụng định biên nhân viên văn thư.
Sử dụng hiệu quả, chất lượng kinh phí Đề án 106 và kinh phí BDTX của quận huyện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2015, chú trọng chỉ tiêu 100% CBQL trường mầm non đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý giáo dục và quản lý nhà nước; Trau dồi, nâng cao năng lực nghiệp vụ quản lý nhà nước về giáo dục, sâu sát về chuyên môn, năng động, sáng tạo trong điều hành đối với cán bộ cấp phòng. Chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến của các trường chất lượng cao, trường công lập và ngoài công lập, nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường trải nghiệm của trẻ. Nhân rộng những sáng kiến kinh nghiệm hay và kết quả tốt của Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non.
Tiếp tục thực hiện đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trong việc xếp loại giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp; Thực hiện đánh giá Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. Triển khai thực hiện kế hoạch BDTX hàng năm của Sở GD & ĐT và tập huấn các mô đun ưu tiên của Dự án Tăng cường khả năng sãn sàng đi học cho trẻ, đảm bảo trong năm học 2014 – 2015 có ít nhất 80% CBQL và 60% GV được tập huấn. Phấn đấu đến năm 2016 tất cả GVMN đều được tham gia tập huấn các mô đun ưu tiên.
Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các cơ sở GDMN; Đầy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng số lượng GV, CBQL biết ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý. Tiếp tục phát huy hiệu quả trang thiết bị được cấp, nhân rộng việc sử dụng hợp lý các phần mềm hỗ trợ quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục chỉ đạo thực hiện thí điểm phần mềm Eduplay Làm quen tiếng Anh và phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non làm cơ sở thực tiễn cho việc nghiên cứu cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh của Bộ GD & ĐT.
Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi chuyên đề các cấp với nội dung giáo dục phát triển thể chất và nghệ thuật, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và ngành: Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 17/02/2014 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 của UBND thành phố Chị thị về thực hiện “ Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”
Các quận, huyện tiếp tục triển khai các văn bản Hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo; Sở GD & ĐT tiếp tục phối hợp với các Sở ngành tham mưu với UBND Thành phố về chế độ, chính sách đối với giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng trong các trường mầm non công lập.
Các phòng GD & ĐT tổ chức tập huấn, phổ biến quán triệt đến 100% các cơ sở GDMN, đội ngũ CBQL, GV, NV các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, văn bản quản lý chỉ đạo của ngành, cập nhật các văn bản mới ban hành hoặc thay thế. Quản lý và phân công phối hợp quản lý chặt chẽ các cơ sở GDMN, các cơ sở GDMN ngoài công lập, đặc biệt đối với các nhóm/lớp mầm non độc lập, tư thục ở các khu chế xuất, khu công nghiệp và nhóm lớp mầm non có yếu tố tôn giáo trong việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ, qui chế của ngành, tăng cường phối hợp các ban ngành trong việc chỉ đạo, rà soát, kiểm tra thực hiện.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, các cơ sở GDMN tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ. Thực hiện tốt văn bản hướng dẫn số 4940/SGD&ĐT-GDMN của Sở GD & ĐT Hà Nội ngày 31/3/2014 về việc Tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen ngoại ngữ trong các cơ sở GDMN.
Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, các qui định về thu chi tài chính, thực hiện tốt 3 công khai trong các cơ sở giáo dục mầm non ngay từ đầu năm học.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục từ cấp Sở đến cấp phòng GD & ĐT; nâng cao vai trò, trách nhiệm công tác tự kiểm tra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tiếp tục đổi mới công tác thanh, kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn hiện tượng vi phạm quy chế, không đảm bảo quy định trong các cơ sở mầm non, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các cơ sở giáo dục có YTNN; tham mưu với chính quyền địa phương về quản lý cấp phép, kiểm tra sau cấp phép và kiên quyết đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin cho cộng đồng đồng dân cư tại địa phương. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 41/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định chế độ thống kê, thông tin, báo cáo về tổ chức, hoạt động giáo dục. Đảm bảo báo cáo, thống kê, thông tin chính xác kịp thời theo đúng quy định của các cấp quản lý giáo dục. Việc đảm bảo thực hiện thông tin, báo cáo về Sở sẽ tiếp tục được đánh giá là một trong những tiêu chí thi đua của phòng Giáo dục và Đào tạo.
8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non
Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN. Bằng nhiều hình thức phù hợp thiết thực và hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng; huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMNTENT và phát triển GDMN của địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; các phòng GD & ĐT căn cứ tình hình cụ thể của địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai tới các cơ sở giáo dục mầm non để tổ chức thực hiện. Sở GD & ĐT sẽ kiểm tra, đánh giá xếp loại thi đua các đơn vị theo những chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ năm học Sở GD& ĐT đã đề ra. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các phòng GD & ĐT cần báo cáo kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo ( qua phòng GDMN) để được hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời./.
KT. GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC Phạm Thị Hồng Nga |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn