Lịch làm việc
  • Thứ hai 01/08/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 8/2016

  • Thứ sáu 01/07/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 7/2016

  • Thứ tư 01/06/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 6/2016

  • Chủ nhật 01/05/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 5/2016

  • Thứ sáu 01/04/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 4/2016

  • Thứ ba 01/03/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 3/2016

  • Thứ hai 01/02/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 02/2016 CẤP THCS

  • Thứ sáu 01/01/2016 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 1/2016 CẤP THCS

  • Thứ hai 30/11/2015 00:00
    CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THÁNG 12/2015 CẤP THCS

  • Chủ nhật 01/11/2015 00:00
    Tháng 11/2015

  • Thứ năm 01/10/2015 00:00
    Tháng 10/2015

  • Thứ ba 01/09/2015 00:00
    Tháng 9/2015

  • Thứ bảy 15/08/2015 00:00
    Tháng 8

Xem toàn bộ

Powered by NukeViet - a product of VINADES.,JSC

Tổng kết nhiệm vụ CNTT năm học 2014-2015

Thứ năm - 24/09/2015 21:24

Tổng kết nhiệm vụ CNTT năm học 2014-2015

Hà Đông là 1 trong số 18 đơn vị được UBND Thành phố tặng giấy khen đơn vị xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai ngày hội CNTT lần thứ 3, Phòng GD&ĐT Hà Đông đã tích cực tham gia cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-learning” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Qua vòng thi cấp quận Phòng GD Hà Đông lựa chọn được 21 bài giảng tiêu biểu có chất cao tham dự cuộc thi cấp Quốc gia.

       Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT và của UBND thành phố Năm học 2014-2015 ngành GD Hà Đông đã nỗ lực không ngừng và gặt hái nhiều thành quả tích cực trong việc phát triển ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy và được Sở GD-ĐT Hà Nội công nhận là một trong những đơn vị xuất sắc về lĩnh vực ứng dụng CNTT.

I. ỨNG DỤNG CNTT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, DẠY HỌC

1. Trong công tác quản lý

- Ngành GD Hà Đông đã xây dựng hệ thống quản lý trường học theo hướng trực tuyến, trang thông tin điện tử của ngành pgdhadong.edu.vn hoạt động ổn định và được nâng cấp, cập nhật thường xuyên thông tin mới, đăng tải một số thủ tục hành chính, phản ánh thông tin kịp thời, truyền đạt các văn bản chỉ đạo từ cấp trên xuống đơn vị trường học.

- 100% trường học có Website riêng phục vụ công tác quản lý, điều hành, gửi nhận văn bản qua mạng

- Triển khai sử dụng đồng bộ các phần mềm: quản lý thi và tuyển sinh, cung cấp thông tin kịp thời có hiệu quả trong các kỳ thi tuyển sinh và thi tốt nghiệp; phần mềm quản lý kết quả học tập và rèn luyện học sinh THCS đã phát huy hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy và học tại các nhà trường; phần mềm thống kê EMIS, thống kê nhân sự PMIS, phần mềm quản lý tài chính được triển khai đồng bộ đến các đơn vị trực thuộc

- Sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý phổ cập giáo dục các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS

- Năm học 2014-2015, 100% các trường học sử dụng Hệ thống quản lý thông tin giáo dục trực tuyến (của công ty Quảng ích);

2. Ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy

          Đội ngũ cán bộ, Giáo viên luôn nhận thức rõ CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. Biết tích hợp CNTT vào từng môn học, chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm để giảng dạy ứng dụng CNTT

          Phòng GD&ĐT Hà Đông đã phát động phong trào “ Ứng dụng CNTT vào việc đổi mới quản lý và giảng dạy”.  Mỗi giáo viên thiết kế ít nhất 3 giáo án điện tử /1 năm học. Đưa một số phần mềm để hỗ trợ công tác dạy học

          100% các tiết dạy chuyên đề, các tiết thi giáo viên dạy giỏi các cấp có ứng dụng CNTT. Năm 2014-2015 có nhiều cô giáo đạt giải cao trong các kì thi GVDG cấp thành phố và cấp quốc gia trong số đó 100% các tiết dạy đều có ứng dụng CNTT đặc biệt là 01 giải Nhất cấp Thành phố và 1 giải Nhất Quốc gia thi dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn

          Tổ chức thành công cuộc thi "Thiết kế bài giảng điện tử E-learning", ngày hội công nghệ thông tin cấp Quận

II. KẾT QUẢ TRONG CÁC CUỘC THI ỨNG DỤNG CNTT

1. Trong ngày hội CNTT - cấp quận

          Ngày 31/01/2015 Ngành GD Hà Đông đã tổ chức Ngày hội CNTT - Văn hóa thể thao cấp Quận Hà Đông với nhiều nội dung thi như: Khiêu vũ, kéo co, cờ tướng

- Thi bài giảng điện tử E-learning, kĩ năng CNTT, thi phần mềm ứng dụng và thiết kế đồ dùng dạy học tự làm. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ giáo viên, nhân viên tham dự và cổ vũ tạo nên không khí vô cùng sôi nổi và náo nhiệt. Qua ngày hội CB,GV,NV sẽ tăng cường đoàn kết, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tích cực tinh thần sáng tạo việc ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.

Ban tổ chức đã thu nhận

- 209 bài giảng E-learning của cả 3 cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS

- 05 phần mềm ứng dụng thuộc lĩnh vực giáo dục

- 100 giáo viên và 57 nhân viên của các trường Mầm non, Tiểu học, THCS tham gia thi kĩ năng CNTT

- 30 trường mầm non, 24 trường tiểu học và 17 trường THCS tham gia triển lãm, trưng bày các sản phẩm CNTT, đồ dùng dạy học tự làm tiêu biểu …. (tổng cộng có 51 gian hàng triển lãm).

Kết quả như sau:

Tổng số tham gia

Được công nhận

Xếp giải

209 bài giảng Elearning

74 giải

7 Nhất

17 Nhì

18 Ba

31 KK

05 phần mềm ứng dụng

05 giải

1 Nhất

1 Nhì

1 Ba

2 KK

157 giáo viên, nhân viên thi kĩ năng CNTT

75 giải

9 Nhất

12 Nhì

16 Ba

38 KK

Gian hàng triển lãm, trưng bày các sản phẩm CNTT, đồ dùng dạy học tự tạo

71 giải

7 Nhất

11 Nhì

12 Ba

41 KK

2. Trong ngày Hội CNTT cấp thành phố:

Hà Đông là 1 trong số 18 đơn vị được UBND Thành phố tặng giấy khen đơn vị xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai ngày hội CNTT lần thứ 3, là đơn vị tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội CNTT và đạt giải Nhất gian trưng bày, giới thiệu Sản phẩm CNTT.

- Trong số 17 Giáo viên, nhân viên tham gia thi Kĩ năng CNTT cấp thành phố, kết quả 02 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 08 giải KK.

- 04 phần mềm ứng dụng dự thi, kết quả 01 Nhì, 01 Ba, 02 KK.

- 06 bài giảng E-learning dự thi, kết quả 03 Nhì, 01 Ba, 01 KK

3. Cuộc thi bài giảng e-learning cấp quốc gia được tổ chức 2 năm 1 lần

 

          Năm học 2010-2011, Phòng GD&ĐT Hà Đông đã tích cực tham gia cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-learning” do Bộ GD&ĐT tổ chức, đã có 168 bài giảng điện tử e-learning tham gia dự thi  (trong đó có 34 bài lọt vào vòng chung khảo cấp Quốc gia; có 05 bài đạt giải Quốc gia: 01 giải ba, 03 giải khuyến khích, 01 giải phong trào cho Phòng GD&ĐT Hà Đông).

          - Năm học 2012- 2013 Hà Đông rất vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi (có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 2 KK thi bài giảng E-learning cấp Quốc gia)

          - Trong năm 2014 - 2015, Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning với chủ đề Dư địa chí Việt Nam. Qua vòng thi cấp quận Phòng GD Hà Đông lựa chọn được 21 bài giảng tiêu biểu có chất cao tham dự cuộc thi cấp Quốc gia. Kết quả có 04 bài giảng đạt giải (01 Nhất, 01 Nhì, 01 Ba, 01 giải KK)

          Phòng GD&ĐT Hà Đông vinh dự là 1/9 phòng GD&ĐT trên cả nước được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen trong công tác tổ chức triển khai cuộc thi

Giải nhất - Elearning Quốc Gia

          Trường Mầm non Dương Nội là 1/11 trường học trên cả nước được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen trong cuộc thi (do có 01 giải nhất, 01 giải Ba).

21432004370 549d155403 o

          Có thể nói, trong những năm gần đây phòng trào ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học của các nhà trường trên địa bàn quận Hà Đông được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả của CNTT, đặc biệt là phong trào thi thiết kết bài giảng điện tử, bài giảng E-learning được các thầy cô giáo tích cực tham gia. Cho đến nay ngành GD&ĐT Hà Đông có kho bài giảng E-leaning khoảng hơn 1000 bài giảng ở các môn học của cả 3 cấp Mầm non, Tiểu học, THCS. Nhiều năm liền Hà Đông đều có sản phẩm Bài giảng đạt giải cấp Quốc Gia thi thiết kế bải giảng E-Learning.

III. MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

1. Thuận lợi

          Đội ngũ cán bộ, Giáo viên luôn nhận thức rõ CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học       

          Theo tinh thần của đề án 01-ĐA/QU Hà Đông, cùng với việc tập trung phát triển nguồn lực CNTT năm học 2014-2015 ngành GD chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND quận đầu tư phát triển CNTT, số lượng, chất lượng máy tính và máy chiếu tại các trường học ngày càng tăng. 100% các đơn vị trường học đã kết nối internet giúp giáo viên và học sinh tìm kiếm tư liệu giảng dạy và học tập

          Thực hiện Kế hoạch số 83/KH-UBND, trong năm 2014-2015, 100% các trường công lập được Quận đầu tư phần mềm Trí Việt E-learning để phục vụ cho công tác soạn bài giảng E-learning

          Trung bình hằng năm có khoảng 1000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường được bồi dưỡng, cập nhật kỹ năng CNTT trong giảng dạy do Sở GD&ĐT, phòng giáo dục tổ chức. Ngoài ra, còn nhiều đơn vị trường học tự xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của đơn vị tự học tập bồi dưỡng về CNTT để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong công tác dạy học

2. Khó khăn

Toàn quận hiện có 70 trường công lập

          Trong đó có hơn 45 trường đạt tiêu chuẩn về số máy tính, máy chiếu theo kế hoạch 83 của UBND thành phố

          Có 13/17 trường THCS có phòng thực hành tin học

                16/23 trường Tiểu học có phòng thực hành tin học

          Hiện nay chưa có chuyên viên phụ trách CNTT tại Phòng GD&ĐT

          Không có biên chế cho nhân viên quản lý phòng máy, quản lý trang Web tại các đơn vị trường học, các đơn vị phải bố trí giáo viên tin học hoặc nhân viên phụ trách thiết bị làm kiêm nhiệm quản lý phòng thực hành máy tính.

          Rất nhiều các cơ sở giáo dục trên địa bàn còn thiếu giáo viên và cán bộ chuyên trách về CNTT. Chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ, giáo viên phụ trách CNTT trong các trường học chưa thật thỏa đáng nên chưa thu hút được cán bộ, giáo viên, nhân viên giỏi về CNTT tham gia phục vụ tốt cho Ngành GD&ĐT

           Biên chế GV tin học ở bậc THCS còn thiếu mới đạt tỉ lệ 12/17 trường

Máy tính cho giáo viên phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ chưa được quan tâm đúng mức. Đa số giáo viên có máy tính là do cá nhân tự trang bị.

          Hiện nay có nhiều phòng máy của các nhà trường bị xuống cấp và chưa đạt chuẩn theo qui định.

          Kinh phí đầu tư cho phần mềm dạy học còn rất ít. Việc áp dụng phần mềm giảng dạy, phần mềm chuyên ngành còn mang tính phong trào, chưa đi vào chiều sâu, chưa được đầu tư một cách đồng bộ, thường xuyên

IV. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ

1. Sở GD&ĐT cần xây dựng cơ chế chính sách đồng bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo từ Sở đến Phòng và từ Phòng đến các cơ sở giáo dục.

2. Có chính sách đãi ngộ thu hút công chức, viên chức phụ trách CNTT có trình độ, năng lực cao; Kịp thời khen thưởng những sáng kiến, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong công chức, viên chức giáo dục và đào tạo, nhắc nhở phê bình công chức, viên chức thiếu tích cực ứng dụng CNTT theo quy định.

3. Đảm bảo chế độ phụ cấp đặc thù theo Quyết định 111/2009/UBND ngày 19/10/2009 của UBND Thành phố Hà Nội cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên chuyên trách công tác CNTT

 

 

 

Tác giả bài viết: Đỗ Tuấn An

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT quận Hà Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây